Kỹ sư bỏ việc về làm tour ở đảo Phú Quý

21/06/2022 05:49
Bình ThuậnTừ bỏ công việc ổn định ở tập đoàn đa quốc gia, Xuân Định về sống trên đảo Phú Quý, hàng ngày chạy bộ, bắt cá, thỏa đam mê sống kiểu du mục.

Bình ThuậnTừ bỏ công việc ổn định ở tập đoàn đa quốc gia, Xuân Định về sống trên đảo Phú Quý, hàng ngày chạy bộ, bắt cá, thỏa đam mê sống kiểu du mục.

Hàng ngày từ 6h đến 19h, Nguyễn Xuân Định, 27 tuổi tất bật với việc đón khách du lịch trải nghiệm lặn biển, săn bắt hải sản... Làn da rám nắng cùng kỹ năng lặn như rái cá của Định khiến nhiều người lầm tưởng anh là dân đảo Phú Quý chính gốc. Ít ai biết anh từng là một chàng trai thành phố, làm kỹ sư lập trình cho một tập đoàn công nghệ đa quốc gia có trụ sở ở TP HCM.

Kỹ sư bỏ việc về làm tour ở đảo Phú Quý

Định lặn biển ngắm san hô ở Phú Quý. Ảnh: NVCC

Sinh ra và lớn lên ở Khánh Hòa, rồi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, Định nhanh chóng tìm được công việc ổn định ở TP HCM với thu nhập hấp dẫn. Nhiều năm làm việc, anh đi công tác ở nhiều nơi, trong đó có Ấn Độ, mỗi chuyến đi kéo dài 2-3 tháng. Thời gian đó, thay vì cùng đồng nghiệp, bạn bè Việt Nam đi chơi với nhau, Định làm quen với những người bạn địa phương và trải nghiệm cuộc sống ăn, chơi, ngủ nghỉ như người Ấn Độ.

Lúc này anh dường như nhận ra mình thực sự yêu thích xê dịch và cuộc sống bán du mục, nghĩa là tới vùng đất nào đó rồi ở lại thời gian vài tháng, được trải nghiệm và tìm hiểu sâu hơn về cuộc sống, văn hóa. Công việc kỹ sư không cho phép Định thực hiện đam mê, lúc ấy trong anh luôn đau đáu một câu hỏi, liệu bản thân có muốn làm kỹ sư thêm 10 năm nữa không. "Và câu trả lời của mình là không. Mình thấy bản thân hợp với xê dịch hơn nên mình nghỉ luôn", anh nói.

Nghỉ việc năm 2020, anh về sống ở Khánh Hòa một năm cùng mẹ vì bố mới qua đời và chờ rút bảo hiểm xã hội. Biết đến hòn đảo hoang sơ Phú Quý, anh muốn tới đây trải nghiệm, song dịch Covid-19 khiến mọi kế hoạch bị gián đoạn, anh phải ở lại Khánh Hòa thêm một năm nữa và rồi tới Phú Quý tháng 4 năm nay.

"Lúc này mình không còn nhiều tiền tiết kiệm nữa nhưng mà khao khát đi vẫn lớn nên đánh liều và giờ mình đã ở Phú Quý 1,5 tháng, sống tốt với công việc mới", anh chia sẻ.

Kỹ sư bỏ việc về làm tour ở đảo Phú Quý

Vùng biển nước trong xanh ở Phú Quý. Những ngày đầu ra đảo, Định còn nguyên vẻ "sành điệu" với tóc cắt gọn, da sáng màu và chưa nuôi râu như hiện tại. Ảnh: NVCC

Những ngày đầu anh ra đảo cũng là lúc đông khách du lịch. Vốn không thích đông đúc, anh dành thời gian chạy bộ, tập yoga, thể dục trên bãi biển. Đây cũng là lúc anh làm quen với những người bạn mới. Hai tuần đầu anh chủ yếu chạy bộ, đạp xe, đi nhờ để khám phá hòn đảo, sau đó chuyển xe máy từ đất liền lên.

Ấn tượng ban đầu của Định với Phú Quý là một nơi có không khí trong lành, khung cảnh hoang sơ. Người dân ở đây cũng thân thiện và tận tình giúp đỡ anh. Trên đảo không có tình trạng chặt chém du khách, giá cả khá phù hợp, hải sản rẻ. Thời gian ở đây anh cũng được thăm những điểm đến chỉ người địa phương mới biết như hòn Đen, bãi cạn mùa san hô trồi lên khỏi mặt nước... Đặc biệt ở đây anh có thể lặn biển thỏa thích, tận mắt nhìn thấy cá hề, cá Mao Tiên hay săn bắt được cá Nhái, rồi tự chế biến món ăn.

Ban đầu chỉ định du lịch dài ngày, song Định chia sẻ mình may mắn khi được kết bạn với những hướng dẫn viên địa phương, đi chơi cùng họ và học dẫn tour. Với khả năng lặn và kinh nghiệm trong các môn thể thao nước, anh dần dần được phụ trách mảng chèo sup và lặn ngắm san hô. Một ngày anh thường đón 2 đoàn, đưa họ khám phá thế giới nhiều sắc màu dưới đại dương, ăn trưa ở bè nổi, chụp ảnh và quay phim dưới nước. Anh chia sẻ trước đây cũng được đi nhiều nơi, gặp nhiều người nên việc giao tiếp và hỗ trợ du khách hầu như không có khó khăn gì.

Sau khi dẫn tour, khoảng thời gian còn lại trong ngày anh dành để gặp gỡ bạn bè, tập gym, đi ngắm sao đêm, tổ chức tiệc nướng... "Công việc ở đảo cực hơn nhiều và cũng không khá giả như trước đây nhưng mình thực sự được tận hưởng cuộc sống. Được làm đúng điều mình thích thì mỗi ngày đều không trôi qua lãng phí", anh nói. Thời gian tới, anh dự định tới Phú Quốc hay Bali, Indonesia; Thái Lan; Kyrgyzstan... và thực hiện ước mơ sống bán du mục của mình.

Lan Hương

vnexpress.net

Kỹ sư bỏ việc về làm tour ở đảo Phú Quý - Du Lịch