Học cách ăn như người Nhật để sống thọ

26/12/2022 02:33
Người Nhật rất coi trọng bữa ăn mỗi ngày, lựa chọn thực phẩm ít qua chế biến, không bỏ nhiều gia vị.

Người Nhật rất coi trọng bữa ăn mỗi ngày, lựa chọn thực phẩm ít qua chế biến, không bỏ nhiều gia vị.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tuổi thọ trung bình của đàn ông và phụ nữ nước này lần lượt là 81 và 87 tuổi.

Một cốc sữa đậu nành, hai miếng đậu phụ trắng, một bát cơm nhỏ và một phần sashimi mực nang. "Bữa ăn trắng tinh" trên là bữa tối tối giản của một người Nhật cao tuổi. Đối với người dân ở nhiều nước khác, thực đơn đạm bạc như vậy chắc hẳn rất khó nuốt.

Học cách ăn như người Nhật để sống thọ

Tuổi thọ của người dân Nhật tăng từ khoảng 50 tuổi (năm 1947) lên trên 80 tuổi (năm 2019). Ảnh: Nippon

Theo Aboluowang, người Nhật rất coi trọng ba bữa ăn mỗi ngày. Họ lên kế hoạch trước những gì nên, không nên ăn. Bữa tối không bao giờ được lên lịch quá sớm hoặc quá muộn.

Thời gian ăn khoa học nhất là 3-4 tiếng trước khi đi ngủ. Điều đó không tạo ra gánh nặng cho dạ dày cũng như không lo ảnh hưởng đến cơ thể. Một nguyên tắc được biết tới nhiều là chỉ ăn no 70%.

Dưới đây là các đặc điểm trong chế độ ăn của đất nước “trường thọ”:

Có nhiều món trong một bữa ăn

Nếu từng tới Nhật hoặc xem qua tivi về bữa ăn của người Nhật, bạn sẽ thấy có rất nhiều đĩa thức ăn nhỏ trên bàn. Các món chính là mì, cơm giàu carbs và nước, bên cạnh đó có nhiều món phụ phong phú với khẩu phần vừa phải.

Chính phủ Nhật Bản khuyến khích người dân nên ăn đủ 30 loại thực phẩm mỗi ngày để đảm bảo dinh dưỡng cân bằng và đa dạng.

Ăn nhạt ít dầu mỡ

Học cách ăn như người Nhật để sống thọ

Bữa ăn chú trọng các loại thực phẩm nhạt, ít gia vị. Ảnh: Aboluowang

Người Nhật chú ý nhiều đến hương vị ban đầu của thực phẩm nên món ăn được phục vụ lạnh, ít dầu và ít gia vị. Sushi và sashimi là điển hình cho phong cách này.

Thực phẩm nguyên bản sẽ tốt cho sức khỏe hơn loại chứa nhiều dầu và muối. Ăn dầu, muối thường xuyên sẽ gây tổn thương lâu dài cho dạ dày và đường ruột, dễ dẫn đến béo phì.

Hải sản và thực phẩm lên men

Vì Nhật bao quanh là biển nên hải sản thường xuất hiện trên bàn ăn của người dân. Các món cá giàu axit béo không bão hòa được ưa chuộng, như lươn và cá hồi, sẽ mang lại chất béo dễ tiêu hóa cho cơ thể con người.

Ngoài hải sản, các loại thực phẩm lên men như miso và natto sẽ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn. Đây là lý do người Nhật Bản có thể duy trì lượng mỡ thấp trong cơ thể mà không cần tập thể dục, giảm thiểu nhiều rủi ro về sức khỏe.

Học cách ăn như người Nhật để sống thọ

Hải sản là các loại cá chứa chất béo tốt được ưa chuộng ở Nhật. Ảnh: Aboluowang

Nhai chậm khi ăn

Hầu hết đĩa thức ăn của người Nhật đều nhỏ nên họ thường nhai và nuốt chậm khi ăn. Ăn uống từ tốn không chỉ giúp bạn thưởng thức món ngon mà còn giảm bớt gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày.

Thời gian từ khi thức ăn vào miệng cho đến khi não bộ tiếp nhận thông tin no khoảng 20 phút. Do đó, ăn chậm cũng tăng cảm giác no, kiểm soát lượng thức ăn.

Học cách ăn như người Nhật để sống thọ

Đặc điểm chung của 70% những người sống thọ

Thu nhập cao, không mất ngủ, chưa bao giờ hút thuốc là những điểm chung của nhóm người có khả năng sống lâu, sống thọ.

Học cách ăn như người Nhật để sống thọ

Hoạt động vài phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ

Mỗi ngày, bạn chỉ cần đi bộ nhanh hơn, chạy tới bến xe bus có thể giảm tới 40% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Nguồn vietnamnet.vn

Học cách ăn như người Nhật để sống thọ - Sức Khỏe