Cúng mùng 1 không được phạm phải những điều đại kỵ này nếu muốn tránh xa xui xẻo, gia đình bình yên

23/07/2020 10:21
Việc thờ cúng ngày mùng 1 cần đúng theo các nguyên tắc nhất định để gia đình luôn bình yên, ấm no. Nếu mắc những sai lầm nghiêm trọng thì dễ “đắc tội” với bề trên, rước xui xẻo vào nhà.

Những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 có rất nhiều và thường theo quan niệm từ xưa nhưng không phải kiêng kỵ nào cũng có lý giải. Tuy nhiên, với quan niệm “có thờ có thiêng” thì nếu kiêng được thì nên kiêng để mọi thứ về tâm lý cũng thoải mái, giúp mọi việc hanh thông hơn.

Cúng mùng 1 không được phạm phải những điều đại kỵ này nếu muốn tránh xa xui xẻo, gia đình bình yên

Cúng mùng 1 không được phạm phải những điều đại kỵ này nếu muốn tránh xa xui xẻo, gia đình bình yênNhững điều kiêng kỵ khi thờ cúng mùng 1 tại gia

Cấm kỵ nhìn thẳng vào bàn thờ. Đó là lý do nhiều gia đình thường che bàn thờ bằng một tấm màn.

Kiêng kê giường ngủ đối diện với bàn thờ. Bàn thờ là nơi thể hiện sự tôn nghiêm.

Kiêng để những đồ cá nhân như quần áo, nón mũ, giày dép trên bàn thờ.

Kiêng kị người mặc quần áo bẩn vào khấn lễ.

Kỵ trẻ con gây gỗ, đánh chửi nhau khi cúng mùng 1.

Kỵ bốc cỗ cúng khi cúng lễ chưa xong, vì người xưa cho rằng như thế là không thành kính với đồ ăn dâng lên cho tổ tiên, thần linh.

Những điều kiêng kỵ khi thắp hương ngày mùng 1

Khi thắp hương chính là mở ra kết nối tâm linh giữa người dân gian với người bề trên, cần tránh những sai lầm thể hiện sự bất kính, thiếu tôn nghiêm.

Kỵ xê dịch bát hương, tránh để bát hương không đúng giữa bàn thờ.

Kỵ đổ tro bát hương ra vườn, ra đường hay vào bếp.

Kiêng thắp hương số chẵn, chỉ nên thấp với số lẻ, vì người xưa cho rằng số chẵn là biểu thị cho cõi âm.

Kỵ cấm nén hương xiêu vẹo, không thẳng, nén thấp cao không bằng nhau.

Kỵ dùng miệng thổi để tắt lửa khi đốt hương, nên dùng tay phẩy tắt.

Đây là những điều gia chủ cần chú ý không phạm phải khi cúng mùng 1, để lời cầu khẩn được thần linh, bề trên nghe thấu, đem lại bình an, điều tốt lành cho gia đình.

Mùng 1 đầu tháng nên ăn gì cho đỏ

Theo quan niệm dân gian để tăng phú quý, lộc tài đầy nhà, vận đỏ kéo đến thì chắc chắn ngày mùng 1 đầu tháng nên ăn ít nhất một trong các thực phẩm sau:

- Sáng mùng 1 đầu tháng ăn xôi gấc: Đây là món ăn sáng mùng một lý tưởng giúp tăng vận may nhờ vào quan niệm ăn xôi gấc có màu đỏ vận số đỏ… Do đó trong ngày đầu tháng 1 mùng nhiều người và các gia đình lựa chọn xôi gấc để dâng hương và cả gia đình cùng ăn để có được nhiều điều tốt lành và cũng là món ăn chay lý tưởng ngày mùng một đầu tháng.

- Thịt gà món ăn mùng 1 thêm khởi sắc: Ăn thịt gà vào đầu tháng bởi gà có mào đỏ, thêm màu da vàng mang ý nghĩa giàu có, hưng thịnh và cũng khá ngon, giá trị dinh dưỡng cao. Vì vậy, hàng tháng nhiều gia đình chọn mua gà, đặc biệt là gà trống để cúng mùng 1 và cùng gia đình thụ lộc.

Cúng mùng 1 không được phạm phải những điều đại kỵ này nếu muốn tránh xa xui xẻo, gia đình bình yên

Ăn gì đầu tháng mùng 1 để thêm lộc tài, may mắn?

- Mùng 1 hàng tháng ăn thịt hươu: Với nhiều người kỵ sát sinh mùng một nhưng trong quan niệm của những dân buôn thì thịt hươu là món ăn có thể giúp tăng vận tài lộc, kinh doanh thuận lợi. Bởi họ cho rằng hưu là biểu tượng cho sự dũng cảm, trung thành và hồi sinh nên đó là món ăn giúp cải thiện vận may đầu tháng.

- Ăn tiết canh vào mùng 1 đầu tăng thêm vận đỏ: Tương tự như sôi tiết canh có màu đỏ và được xem là món ăn có ý nghĩa giải xui, vận đen hiệu nghiệm. Ăn tiết canh như đón hồng phước vào nhà trong cả tháng. Tuy nhiên, hiện nay tiết canh là một món ăn không an toàn vệ sinh thực phẩm nên hãy cân nhắc trước khi sử dụng.

- Canh mướp đắng nhồi thịt: Canh khổ qua có phải là món ăn trả lời cho câu hỏi nên ăn gì vào ngày mùng 1. Theo quan điểm của dân gian thì mướp đắng là món ăn giúp giải vận đen của người miền Nam đầu tháng và cả đầu năm mới. Bởi họ cho rằng tên gọi “ khổ qua” có nghĩa là khổ quá khi ăn có vị đắng nhưng đằng sau là vị ngọt và thanh mát của thịt như ý nghĩa đắng cay qua đi và thu hái về quả ngọt.

0 Mùng một ăn hoa quả có màu đỏ: Các màu đỏ luôn mang ý nghĩa mang đến vận may mắn đến nhà. Chính vì vậy mà những nên ăn gì ngày mùng 1 đầu tháng chắc chắn không thể bỏ qua các loại hoa quả có màu đỏ như: Dưa hấu, thanh long ruột đỏ, táo đỏ, nho đỏ hay quả doi… Đặc biệt là dưa hấu bởi họ quan niệm rằng dưa hấu có những hạt “cát liti” mà cát theo tiếng Hán Việt có nghĩa là “điều tốt lành” nên vẫn thường ưu tiên lựa chọn sử dụng trong ngày mùng 1.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo. Xem thêm

MrBO (TH) (Theo Công lý & xã hội)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cung-mung-1-khong-duoc-pham-phai-nhung-dieu-dai-ky-nay-n..Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cung-mung-1-khong-duoc-pham-phai-nhung-dieu-dai-ky-nay-neu-muon-tranh-xa-xui-xeo-gia-dinh-binh-yen-50170.html#mùng 1 âm lịch# cúng mùng 1# đại kỵ cần tránh

ngoisao.vn

Cúng mùng 1 không được phạm phải những điều đại kỵ này nếu muốn tránh xa xui xẻo, gia đình bình yên - Đời Sống