Chuyên gia người Nhật chỉ dạy chữa tăng huyết áp, bệnh thận, trĩ nặng chỉ với hạt đậu đen rang

21/05/2018 03:13
Bị huyết áp cao, mỡ máu, người mệt mỏi cách tốt nhất là bạn nên thủ trong tủ bếp nhà mình một hộp đậu đen rang rất tốt cho sức khoẻ..

Bị huyết áp cao, mỡ máu, người mệt mỏi cách tốt nhất là bạn nên thủ trong tủ bếp nhà mình một hộp đậu đen rang rất tốt cho sức khoẻ.Bài thuốc của người cao huyết áp

Bà Nguyễn Thị Hà trú tại Hoài Đức, Hà Nội tâm sự 2 năm nay bà bỏ qua các loại lá chè, nước đun từ nấm linh chi mà bà quay sang uống nước đậu đen rang.

Bà Hà cho biết mỗi lần mua 1 cân đậu đen rang bà có thể uống được nửa tháng cho hai vợ chồng. Cách làm rất đơn giản đó là chọn đậu đen loại ta, lòng xanh. Sau đó cho vào chảo rang nhỏ lửa hoặc cho vào lò nướng rang.

Sau khi rang xong bà cho vào lọ thuỷ tinh dùng dần. Mỗi ngày bà lấy một cái cốc nhỏ để pha như pha trà với 1,5 lít nước. Ai thích uống đặc có thể cho thêm.

Cho đậu đen vào rang nhỏ lửa đến khi có mùi thơm

Nhờ có uống nước đậu đen rang, bà Hà kể mình không còn bị căn bệnh trĩ nội độ 2 hành hạ. Còn chồng bà bị cao huyết áp cũng không còn cảm thấy mệt mỏi như trước.

>> cây thuốc 'quyền lực nhất' thế giới chữa bách bệnh, Việt Nam tiện tay hái là có ngay

Gia đình ông Trần Đình Thưởng trú tại Minh Khai, Thành phố Thái Bình cũng coi thứ nước thập cẩm gồm đậu đen rang, gạo rang trộn đều pha như pha chè là thứ nước tốt và dễ uống nhất mà ông từng sử dụng.

Ông Thưởng bị cao huyết áp nghe được một vị bác sĩ ở bệnh viện 103 hướng dẫn nên ông về nhà thử ngay và đến nay đã 5 năm gia đình ông chỉ sử dụng nước đậu đen và gạo rang pha thành trà uống hàng ngày.

Ông Thưởng cho biết đậu đen phải mua loại đậu đen ta, hạt nhỏ nhưng thơm ngon và biết nguồn gốc sạch không có thuốc bảo quản sẽ ảnh hưởng rất tốt đến sức khỏe.

Nước đậu đen rang cũng được nhiều chuyên gia tin dùng. Lương y Hoàng Gia Trí – Nguyên lương y tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương cho biết nước đậu đen rang rất tốt, bạn bè và gia đình ông cũng được sử dụng nhiều nhưng nước đậu đen phải rang lên mới không bị lạnh còn sử dụng nấu như nấu chè mọi người vẫn dùng thì nó có tính mát đôi khi gây đầy bụng, tiêu chảy không tốt bằng rang lên.

Khi rang qua nhiệt, hạt đậu đen từ tính lạnh chuyển sang nóng ấm tốt cho sức khoẻ hơn.

Bác sĩ Đông y Hoàng Khánh Toàn – Trưởng khoa Y học cổ truyền Bệnh viện 108 cũng cho biết đậu đen tốt và nước đậu đen rang. Trong các bài thuốc đông y đậu đên sắc được sử dụng để chữa tăng huyết áp, bệnh thận, nhuận tràng, bệnh trĩ…

Muôn vàn lợi ích

>> Đậu đen - thần dược giá rẻ cho sức khỏe vàng

Theo lương y Vũ Quốc Trung, hạt đậu đen có vị hơi ngọt, đi vào hai kinh can thận. Nó có tác dụng bổ thận thủy, bổ can, thanh nhiệt giải độc, lợi niệu, bổ huyết giải phong nhiệt. Đặc biệt, nước đậu đen có tác dụng điều trị đối với thận yếu, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp hoặc các bệnh lở loét.

Chọn hạt đậu đen nhỏ hạt, ruột xanh

Tuệ Tĩnh đã giới thiệu nhiều phương thuốc chữa bệnh bằng đậu đen, trong đó có chữa chứng tiêu khát do thận hư, bằng cách dùng đậu đen và thiên hoa phấn hai vị lượng bằng nhau đem tán nhỏ, làm thành viên để uống với nước sắc đậu đen.

Lương y Trung cho rằng không chỉ dành cho người già, bệnh nhân tiểu đường, huyết áp cao mà có thể sử dụng cho mọi người.

Trong đậu đen có chứa hàm lượng cao protein 24,4 g%, lipid 1,7 g%, glucid 53,3 g% và rất nhiều axit amin thiết yếu tốt cho cơ thể. Không những thế, đậu đen còn có chứa nhiều vitamin quan trọng như vitamin A 5mg, B1 0,5mg, B2 0,21mg.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng hạt đậu đen chứa khoáng chất vi lượng molypden - một thành phần của enzyme sulfile oxidate nên có tác dụng rất tốt trong việc khử độc sulfates (sunfit) cho cơ thể. Đây là hóa chất có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn không có lợi cho con người, làm tăng nhịp tim, gây đau đầu hoặc rối loạn chú ý.

Trong số những loại thực phẩm giàu chất xơ thì đậu đen được xem là "ứng cử viên" đầu bảng, rất có ích cho quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, bằng chứng sau khi ăn xong không hề xuất hiện tình trạng tăng đường huyết.

Tuy nhiên, lương y Trung cho biết việc gì thái quá cũng bất cập mà nên sử dụng nó hàng ngày uống khoảng 500 ml/người. Ngoài ra, lương y này vẫn khuyến cáo phải rang để hạ tính lạnh của hạt đậu đen để tránh bị đầy bụng, khó tiêu.

>> Chị em chia sẻ rầm rầm Đỗ đen còn được làm đẹp thần kỳ

Nguồn tintuconline.com.vn

Chuyên gia người Nhật chỉ dạy chữa tăng huyết áp, bệnh thận, trĩ nặng chỉ với hạt đậu đen rang - Sức Khỏe