Uống nhiều cà phê không tốt cho sức khỏe, vậy uống bao nhiêu là nhiều? 3 điều quan trọng để uống cà phê tốt cho sức khỏe

02/03/2022 03:59
Uống cà phê đúng cách có rất nhiều lợi ích, ngoài việc tăng cường năng lượng thông thường. Hơn nữa, các nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng lượng cà phê được tiêu thụ thích hợp có thể bảo vệ bạn chống lại các bệnh nguy hiểm, phổ biến hơn ở phụ nữ, bao gồm cả bệnh Alzheimer và bệnh tim.

Nhưng uống bao nhiêu cà phê là đủ, và uống quá nhiều cà phê có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Để biết câu trả lời cho những câu hỏi này, chúng ta phải biết về mức tiêu thụ cà phê tiêu chuẩn và những sai lệch vượt mức gây nguy hiểm cho sức khỏe. Những rủi ro này bao gồm các vấn đề như lo âu, mất ngủ, các vấn đề về tiêu hóa, suy nhược cơ, huyết áp cao và hơn thế nữa.

cà phê, uống cà phê, uống nhiều cà phê, quá nhiều caffeine, caffeine, uống quá nhiều cà phê

Để tránh gặp phải các tình trạng này do uống quá nhiều cà phê, chúng ta cần hiểu khả năng chịu đựng của mình đối với caffeine và những rủi ro khi nạp quá nhiều caffeine.

Khả năng dung nạp caffeine

Chúng ta đạt được khả năng dung nạp caffeine dần dần theo thời gian với việc hấp thụ caffeine ổn định. Caffeine hoạt động như một loại thuốc thần kinh bằng cách ngăn chặn tác động của adenosine và làm tăng dopamine và norepinephrine trong não. Do đó biết được khả năng dung nạp caffeine của bạn là vô cùng quan trọng.

Quá nhiều caffeine và các triệu chứng

Cà phê kích thích hệ thần kinh và ảnh hưởng của nó đối với não có thể được nhận thấy với mức độ tỉnh táo mà nó mang lại cho bạn. Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Quá liều caffeine, xảy ra khi bạn dùng quá nhiều caffeine qua đồ uống, thực phẩm hoặc thuốc, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm lú lẫn, ảo giác, nôn mửa và thậm chí tử vong do co giật.

Nó cũng dẫn đến sự gia tăng axit trong dạ dày, do đó gây ra ợ nóng và đau dạ dày.

Buồn đi vệ sinh nhiều hơn có thể là một triệu chứng chính khác của việc uống quá nhiều cà phê.

cà phê, uống cà phê, uống nhiều cà phê, quá nhiều caffeine, caffeine, uống quá nhiều cà phê

Thậm chí, quá nhiều caffeine còn cản trở quá trình hấp thụ và chuyển hóa canxi trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng loãng xương.

Phụ nữ mang thai phải theo dõi lượng caffeine hấp thụ vì nó làm tăng nhịp tim và sự trao đổi chất của thai nhi, làm chậm sự phát triển của thai nhi và tăng nguy cơ sảy thai.

Lượng cà phê nên uống mỗi ngày

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, 200 mg cà phê là lượng tiêu chuẩn cho những người có tốc độ trao đổi chất chậm và 400 mg cho những người có tốc độ trao đổi chất cao. Tuy nhiên, tác động của cùng một lượng caffeine ở mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào khả năng dung nạp caffeine của họ.

Làm thế nào để cắt giảm lượng cà phê?

Việc cắt giảm lượng cà phê không bao giờ là dễ dàng đối với một người nghiện cà phê. Ngoài các triệu chứng khi cai cà phê như mệt mỏi, đau đầu và khó chịu, họ có thể cảm thấy khó có thể lấp đầy khoảng trống của caffeine.

cà phê, uống cà phê, uống nhiều cà phê, quá nhiều caffeine, caffeine, uống quá nhiều cà phê

Tuy nhiên nếu bạn muốn cắt giảm lượng cà phê tiêu thụ, bạn có thể thử một số mẹo dưới đây.

- Thử uống cà phê không chứa caffeine. Nó có hương vị gần giống với cà phê nguyên bản và có lợi hơn cho người muốn giảm lượng caffeine tiêu thụ.

- Giảm dần dần lượng cà phê mỗi ngày. Ví dụ thay vì uống 8 cốc cà phê mỗi ngày, hãy giảm dần xuống 7 cốc, rồi 6 cốc,... từ từ cho đến số lượng phù hợp và lành mạnh đối với bạn.

Cà phê là một thức uống kỳ diệu, khi tiêu thụ với lượng phụ hợp có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết lượng caffeine phù hợp và theo dõi thường xuyên để nhận lợi ích tốt nhất từ cà phê.

Xem thêm: Khám phá bí quyết trường thọ của Hoàng đế Càn Long: Nuốt nước bọt mỗi ngày

Ngoisao.vn

Uống nhiều cà phê không tốt cho sức khỏe, vậy uống bao nhiêu là nhiều? 3 điều quan trọng để uống cà phê tốt cho sức khỏe - Đời Sống