Uống 9 loại vitamin mỗi ngày, người đàn ông hỏng gan, suy thận nặng: BS chỉ ra 3 mối nguy khi lạm dụng vitamin

02/04/2022 08:15
Vì vitamin cần thiết cho cơ thể nên nhiều người cho rằng bổ sung càng nhiều thì càng tốt. Thực tế, lạm dụng vitamin không chỉ gây hại cho gan mà còn gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể.

Vì vitamin cần thiết cho cơ thể nên nhiều người cho rằng bổ sung càng nhiều thì càng tốt. Thực tế, lạm dụng vitamin không chỉ gây hại cho gan mà còn gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể.

Cơ thể nếu thiếu vitamin thì các cơ quan sẽ trở nên trì trệ, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau. Chính vì vậy mà việc bổ sung cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin khác nhau là rất cần thiết. Thế nhưng bổ sung sai cách lại gây nên những hệ quả khó lường.

Trường hợp của ông Vương (53 tuổi, Trung Quốc) là một ví dụ. Cách đây 2 năm, ông được chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ. Mỗi ngày ông uống 9 loại vitamin với mong muốn bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của gan.

Thời gian gần đây, ông Vương cảm thấy chán ăn, đau tức vùng gan, thậm chí có triệu chứng vàng da. Sau khi tới bệnh viện kiểm tra, bác sĩ cho biết các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng nặng, thậm chí ông còn bị suy thận giai đoạn đầu. Nguyên nhân được bác sĩ cho biết là do ông uống vitamin quá liều.

Theo các bác sĩ, có 2 loại vitamin chính là vitamin tan trong nước và vitamin tan trong chất béo.

Các loại vitamin tan trong nước như vitamin C, vitamin B,… sau khi uống vào cơ thể sẽ đi vào vòng tuần hoàn nước của con người và cuối cùng được thải ra ngoài theo đường nước tiểu, nếu uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của thận.

Còn những loại vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D, vitamin E,… tan trong mỡ và đi vào gan. Mặc dù chúng có lợi cho cơ thể nhưng lại làm tăng gánh nặng cho quá trình chuyển hóa của gan.

Uống 9 loại vitamin mỗi ngày, người đàn ông hỏng gan, suy thận nặng: BS chỉ ra 3 mối nguy khi lạm dụng vitamin

Nếu cơ thể nạp quá nhiều vitamin có thể dẫn tới những mối nguy này:Suy giảm chức năng gan, thận

Việc bổ sung quá nhiều vitamin tổng hợp, trong đó vitamin tan trong mỡ vô hình trung sẽ làm nặng thêm gánh nặng chuyển hóa của gan, dẫn đến xuất hiện các triệu chứng suy gan, xơ gan.

Ngoài ra, bổ sung quá nhiều vitamin tan trong nước cũng sẽ làm thận phải làm việc nhiều, dẫn đến suy giảm chức năng thận, thậm chí còn có nguy cơ ngộ độc vitamin nhất định mà bạn cần lưu ý.

Tăng nguy cơ mắc sỏi thận

Vitamin giống như "chất xúc tác", tuy tham gia vào các phản ứng sinh học nhưng chúng không tự tiêu thụ được. Mặc dù hầu hết các loại vitamin đều có thể chuyển hóa trong cơ thể con người nhưng nếu nạp vào với số lượng lớn thì vẫn sẽ dẫn đến tình trạng vitamin tồn đọng trong cơ thể.

Các vitamin còn dư thừa kết hợp với các chất dinh dưỡng khác trong cơ thể sẽ rất dễ tạo kết tủa, làm tăng thêm những nguy cơ tiềm ẩn của các bệnh như sỏi túi mật, sỏi thận, sỏi đường tiết niệu.

Tăng nguy cơ ung thư

Năm 2007, "Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ" đã công bố một nghiên cứu chung và phát hiện ra rằng việc hấp thụ quá nhiều vitamin E, beta carotene,… sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong từ 4% đến 7%.

Theo nghiên cứu của Đại học Hopkins thì những người có tiền sử hút thuốc lá, bổ sung quá nhiều vitamin A và các chất liên quan đến vitamin E sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi; phụ nữ sau mãn kinh nếu dùng quá nhiều vitamin chứa sắt sẽ tích tụ nhiều độc tố trong gan và tim, làm tăng nguy cơ ung thư gan và bệnh tim mạch.

Như vậy, với các loại vitamin liều cao nếu bổ sung quá nhiều cũng không tốt cho cơ thể. Tốt hơn hết là bạn nên bổ sung vitamin cho cơ thể thông qua thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Những trường hợp thật sự cần thiết - như  những người ăn kiêng (có thể thiếu một số loại vitamin, chẳng hạn kiêng chất béo tuyệt đối sẽ thiếu vitamin A và D) - hoặc những người có chế độ dinh dưỡng không hợp lý, mới cần được uống bổ sung vitamin.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo: Chỉ nên uống bổ sung vitamin khi thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh lý điển hình (do thiếu hụt vitamin nào đó).

xahoi.com.vn

Uống 9 loại vitamin mỗi ngày, người đàn ông hỏng gan, suy thận nặng: BS chỉ ra 3 mối nguy khi lạm dụng vitamin - Sức Khỏe