Trái đất nặng 60 nghìn tỷ tấn, nhưng tại sao nó lại trôi nổi dễ dàng trong vũ trụ mà không rơi xuống?

21/06/2021 09:12
Trước khi biết được lý do tại sao trái đất nặng 60 ngìn tấn mà không rơi, chúng ta cần tìm hiều về một số thông tin về lực hấp dẫn.

Lực hấp dẫn là gì?

Trước hết, trước khi trả lời câu hỏi "Tại sao trái đất không rơi xuống", trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu lực hấp dẫn là gì. Lực hấp dẫn phổ biến đề cập đến lực hút giữa hai vật thể hoặc hai hạt bất kỳ liên quan đến tích khối lượng của chúng , lực phổ biến nhất trong tự nhiên, được gọi là lực hấp dẫn. Nghĩa là giữa các vật thể đều có lực hút lẫn nhau. Độ lớn của lực này tỷ lệ thuận với khối lượng của mỗi vật và tỷ lệ nghịch với bình phương khoảng cách giữa chúng.

trái đất, trái đất nặng bao nhiêu, tại sao trái đất không rơi

Vì các vật thể đều có lực hút lẫn nhau, và phần lõi của trái đất là chìa khóa để tạo ra lực hấp dẫn, nên thực tế, mọi thứ trên trái đất của chúng ta đều bị hút bởi tâm trái đất, điều này cũng lý giải tại sao mọi thứ trên thế giới bị ảnh hưởng bởi trọng lực.

Tại sao trái đất không rơi?

Như chúng ta đã biết, trái đất nặng 60 nghìn tỷ tấn, nhưng nó có thể lơ lửng trong vũ trụ và không rơi xuống. Trên thực tế, câu trả lời là có. Tất nhiên trái đất sẽ rơi xuống. Chúng ta đều biết rằng vạn vật sinh ra lực hấp dẫn là do tồn tại một đối trọng. Trái đất cũng vậy. Đối với trái đất, đối trọng của nó là mặt trời, và bề mặt của mặt trời cũng giống như "mặt đất", nó sẽ có lực hút mạnh đối với trái đất, vậy tại sao mặt trời lại tác dụng lực hút đối với trái đất mà trái đất lại không bị hút vào bề mặt của mặt trời?

trái đất, trái đất nặng bao nhiêu, tại sao trái đất không rơi

Trên thực tế, lý do tại sao trái đất sẽ không bị hút vào bề mặt của mặt trời là vì trái đất đã chuyển động quanh mặt trời với một tốc độ nhất định theo một chuyển động tròn gần đúng. Hiệu ứng ly tâm sinh ra trong quá trình này có thể chống lại lực hấp dẫn của mặt trời và tránh rơi xuống bề mặt của mặt trời. Nhìn bề ngoài, chúng ta có thể thấy trái đất giống như một “quả bóng” tĩnh lơ lửng trong vũ trụ, điều này cũng giải thích tại sao vệ tinh nhân tạo cần chuyển động quanh trái đất với một tốc độ nhất định theo đường tròn, chỉ để tránh bị trái đất kéo theo trọng lực xuống đất.

Đó là trường hợp, trái đất luôn chuyển động theo một vòng quanh mặt trời, vậy tại sao trái đất mà chúng ta nhìn thấy trên mặt trăng lại lặng lẽ "lơ lửng" trong vũ trụ?

trái đất, trái đất nặng bao nhiêu, tại sao trái đất không rơi

Nói một cách chính xác, đối với các hành tinh, lực hấp dẫn của mặt trời gần như hoàn toàn cung cấp lực hướng tâm, vì vậy các hành tinh có thể quay xung quanh mặt trời một cách tự phát và liên tục. Nói một cách dễ hiểu, điều này giống như ai đó đang cầm một sợi dây và liên tục ném một quả bóng nhỏ. Miễn là lực kéo lực vẫn ở đó, quả bóng sẽ tiếp tục quay, mặt trời tương đương với "lực kéo", và trái đất tương đương với "quả bóng", và chúng ta thay thế "lực kéo" này bằng "lực hấp dẫn" của mặt trời, các hành tinh dường như lơ lửng trong vũ trụ.

trái đất, trái đất nặng bao nhiêu, tại sao trái đất không rơi

Kết luận: Cả con người và trái đất đều quá nhỏ bé so với vũ trụ, hiện tại chúng ta biết rất ít về thế giới bên ngoài vũ trụ, con đường đến với thiên văn học có thể được miêu tả là một chặng đường dài, nhưng điều này không ngăn được con người khám phá vũ trụ. Với tốc độ tìm tòi, khoa học kỹ thuật của con người ngày càng tiên tiến trong tương lai, tôi tin rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về thế giới vật chất này.

Hồ Yên (Theo Công lý & xã hội)
Ngoisao.vn

Trái đất nặng 60 nghìn tỷ tấn, nhưng tại sao nó lại trôi nổi dễ dàng trong vũ trụ mà không rơi xuống? - Đời Sống