Tiêm kích tác chiến điện tử Trung Quốc diễn tập thực chiến

08/11/2021 10:25
Không quân Trung Quốc gần đây điều J-16D tham gia diễn tập thực chiến, động thái cho thấy mẫu tiêm kích sẽ sớm sẵn sàng chiến đấu.

Kênh CCTV của Trung Quốc ngày 6/11 đưa tin tiêm kích tác chiến điện tử J-16D đã tham gia các cuộc diễn tập thực chiến, sau khi ra mắt tại triển lãm hàng không ở Chu Hải cuối tháng 9, đầu tháng 10. Không quân Trung Quốc dự kiến triển khai J-16D phối hợp hoạt động với tiêm kích tàng hình J-20.

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định J-16D tham gia diễn tập thực chiến cho thấy tiêm kích sẽ sớm sẵn sàng chiến đấu, sau khi các phi công làm quen với máy bay mới.

J-16D là tiêm kích đa năng hạng nặng hai chỗ ngồi do Trung Quốc phát triển trên cơ sở dòng J-16, dự kiến phối hợp với các loại tiêm kích khác của Trung Quốc để thiết lập hệ thống tác chiến điện tử hàng không hoàn chỉnh.

Tiêm kích tác chiến điện tử Trung Quốc diễn tập thực chiến

Máy bay tác chiến điện tử J-16D tại khu trưng bày tĩnh tại triển lãm hàng không ở Chu Hải, Trung Quốc ngày 28/9. Ảnh: AFP.

Khác biệt giữa J-16D và J-16 là J-16D có thể mang nhiều loại thiết bị hơn, bao gồm khoang nhỏ trên đầu cánh, dưới cánh và bụng máy bay, chuyên gia quân sự Wang Mingzhi cho biết.

Các khoang này chứa thiết bị giám sát điện tử, gây gián đoạn liên lạc và gây nhiễu radar. Chúng là hệ thống tác chiến chính của J-16D bên cạnh các loại tên lửa không đối không.

Wang Mingzhi cho biết J-16D và J-20 được thiết kế để gây khó dễ cho các hệ thống radar của đối phương. J-20 với khả năng tàng hình sẽ né các hệ thống radar, trong khi J-16D ngăn chặn chúng. "Khi hai loại tiêm kích này kết hợp với nhau sẽ mang lại hiệu quả tác chiến to lớn", chuyên gia này cho biết.

Không quân Trung Quốc gần đây điều nhiều tiêm kich J-16 áp sát đảo Đài Loan, bao gồm 16 chiếc hôm 6/11 và 4 chiếc một ngày sau đó. Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định tác chiến điện tử là một phần quan trọng trong chiến tranh hiện đại, do đó J-16D sẽ tham gia các đợt áp sát đảo Đài Loan trong tương lai.

Trung Quốc là quốc gia thứ hai phát triển máy bay tác chiến điện tử trên cơ sở tiêm kích, sau khi Mỹ chế tạo máy bay EA-18G trên cơ sở tiêm kích F/A-18. Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định sự xuất hiện của J-16D cho thấy PLA đã cải thiện đáng kể năng lực tác chiến của mình.

vnexpress.net

Tiêm kích tác chiến điện tử Trung Quốc diễn tập thực chiến - Xã Hội