Sai lầm dùng kem chống nắng làm da xỉn màu, dễ gây ung thư da

11/04/2024 11:15

John Ashworth – chuyên gia da liễu người Anh từng khẳng định rằng: “Rất nhiều người nghĩ rằng cháy nắng 1 chút không sao. Tuy nhiên, nằm dài dưới nắng mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào thì chẳng khác gì bạn hút tới 80 điếu thuốc/ngày”. Vì vậy, việc che chắn cẩn thận và thoa kem chống nắng mỗi ngày cho làn da là quan trọng đến mức nào, đặc biệt khi thời tiết bước vào những ngày hè nắng nóng oi bức.

Kem chống nắng được ví như “hàng rào vững chắc” để bảo vệ làn da tối ưu trước tác động gây hại của tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời. Việc sử dụng kem chống nắng cho da mặt và body thường xuyên sẽ bảo vệ làn da, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang… Đồng thời giúp ngăn cản tình trạng da cháy nắng và giảm khả năng ung thư da.

Sai lầm dùng kem chống nắng làm da xỉn màu, dễ gây ung thư da

Sử dụng kem chống nắng hết hạn sử dụng

Nhiều người có thói quen chỉ thay mỹ phẩm khi đã sử dụng hết mà không hề để ý đến hạn sử dụng của sản phẩm. Nên nhớ, các thành hoá học có trong sản phẩm kem chống nắng cũng có hạn sử dụng và chúng không thể đảm bảo công dụng theo thời gian. Đặc biệt, vào mùa hè khi thời tiết trở nên nóng nực hơn thì mỹ phẩm nói chung và kem chống nắng nói riêng sẽ không tránh khỏi tình trạng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, dẫn đến làm giảm hiệu quả của sản phẩm. Do đó, bạn nên chú ý đến hạn sử dụng của tuýp kem chống nắng mình đang dùng để kịp thời thay thế.

Chỉ thoa kem vào những ngày nắng nóng

Sai lầm dùng kem chống nắng làm da xỉn màu, dễ gây ung thư da

Theo các chuyên gia da liễu, ngay cả khi không nhìn thấy mặt trời, 80% tia UV của nó vẫn chiếu vào da, âm thần tàn phá nhan sắc theo thời gian. Để bảo vệ làn da và giảm thiểu nguy cơ lão hóa, ung thư, mọi người cần phải bôi kem chống nắng bất cứ khi nào ra khỏi nhà, kể cả trong những ngày mưa gió, âm u. Nên mang kem chống nắng ngay bên cạnh giống như kem đánh răng để nhắc nhở chị em thoa kem mỗi ngày.

Không tái thoa lại kem chống nắng

Theo số liệu khảo sát về da liễu, chỉ có khoảng 33% số người thoa lại kem chống nắng thường xuyên theo khuyến cáo, điều này khiến da không được bảo vệ đầy đủ. Quy tắc vàng là tái thoa kem chống nắng ít thường xuyên hơn nếu đổ nhiều mồ hôi hoặc đi bơi. Ngay cả kem chống nắng tốt, chịu nước cũng chỉ duy trì SPF trong tối đa 80 phút vì vậy cần tái thoa lại kem định kỳ để phát huy tác dụng cao nhất của kem. Bôi kem chống nắng 1 lần vào buổi sáng thôi là chưa đủ, chị em còn cần phải thoa lại sau mỗi 2 tiếng đồng hồ để làn da được bảo vệ trọn vẹn trong cả ngày dài.

Không chú ý chỉ số SPF

Sai lầm dùng kem chống nắng làm da xỉn màu, dễ gây ung thư da

Sử dụng đúng chỉ số SPF là chìa khóa để có làn da khỏe đẹp. Hầu như mọi người có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng các sản phẩm kem chống nắng có SPF cao sẽ bảo vệ mình nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn nên thuộc lòng thông tin này: SPF 30 chặn gần 97% tia UVB, trong khi SPF 50 chặn khoảng 98% và SPF 100 chặn khoảng 99%. SPF 30 là mức bảo vệ tối thiểu mà da của bạn cần, nhưng hãy sử dụng kem chống nắng có SPF cao hơn khi bạn bước ra ngoài trong thời gian dài.

Không mua kem chống nắng theo loại da

Nếu bạn thuộc loại da nhờn và kem chống nắng khiến bạn đổ mồ hôi, hãy chọn loại có SPF phù hợp. Kem chống nắng được chia thành hai loại: một loại là hóa học (chứa các thành phần như octinoxate và oxybenzone hoạt động như bộ lọc ánh nắng mặt trời).

Sai lầm dùng kem chống nắng làm da xỉn màu, dễ gây ung thư da

Loại thứ hai là vật lý (chứa oxit kẽm và titanium dioxide bảo vệ da về mặt vật lý). Tuy nhiên, một số người bị dị ứng với các sản phẩm hóa học, vì vậy hãy luôn thử một lượng nhỏ sản phẩm trên cổ tay để kiểm tra các phản ứng.

-> Bác sĩ da liễu chỉ cách giúp làn da phục hồi, căng bóng mịn màng

Hoàng Ly (T/H)

Nguồn giadinhonline.vn

Sai lầm dùng kem chống nắng làm da xỉn màu, dễ gây ung thư da - Làm Đẹp