Phổi không tốt, 'tiên tri qua giấc ngủ', luôn có 3 tình huống khi ngủ, hãy kiểm tra phổi sớm

22/08/2021 07:20
Phổi là cơ quan chịu trách nhiệm hô hấp trong cơ thể, quyết định sự sống còn của con người. Tuy nhiên, ngày nay dưới tác động của môi trường, đặc biệt là khói bụi khiến lá phổi đang ngày một suy yếu, đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Dưới đây là 3 dấu hiệu phổi không tốt khi ngủ mà ai cũng nên biết.

Đau vai và lưng

sức khỏe phổi, phổi không tốt, 3 tình huống khi ngủ hãy kiểm tra phổi sớm

3 dấu hiệu phổi không tốt khi ngủ mà ai cũng nên biết (Ảnh minh họa)

Nói chung khi ngủ bạn thấy đau tức ngực, có thể phổi đang gặp vấn đề. Tuy nhiên, nếu là đau vai gáy, đau lưng thì nhiều người sẽ nghĩ đó là vấn đề của hai bộ phận này, và không nghĩ rằng nó liên quan đến phổi. Nhưng trên thực tế, khi có bệnh liên quan đến phổi, các tế bào xấu nằm ở vị trí đặc biệt hoặc lan rộng, sẽ gây ra các cơn đau ở vùng vai và lưng. Vì vậy, nếu không có vấn đề gì ở vai và lưng nhưng thường xuyên bị đau nhức khi ngủ thì nên đi kiểm tra phổi càng sớm càng tốt.

Dậy sớm, dậy ngay khi ngủ đến ba bốn giờ sáng

Theo quan điểm của y học Trung Quốc, ba đến năm huyệt chính là kinh mạch phổi, nếu thường xuyên tỉnh giấc sớm vào khoảng 3 - 4 giờ sáng, lúc này cơ thể đang nhắc nhở bạn sức khỏe gặp vấn đề, đặc biệt là vấn đề ở phổi, nơi duy trì hơi thở và tuần hoàn quan trọng nhất của cơ thể trong lúc ngủ. Những người có phổi khỏe mạnh thường không bị tình trạng này và ngủ ngon hơn.

Tất nhiên đây chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thức giấc vào thời điểm này, đừng kết luận vội vàng mà bỏ qua những nguyên nhân khác, nếu đúng là do phổi sau khi khám thì cần phải có những phương pháp điều trị kịp thời.

Ho liên tục

sức khỏe phổi, phổi không tốt, 3 tình huống khi ngủ hãy kiểm tra phổi sớm

(Ảnh minh họa)

Ở một mức độ nào đó, ho thực ra không phải là một điều gì xấu, việc đào thải kịp thời những tác nhân không tốt sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, trong điều kiện khỏe mạnh, người ta không bị ho thường xuyên khi ngủ, còn người phổi kém thì càng dễ xuất hiện tình trạng này. Ho là biểu hiện thường gặp khi nó bị tổn thương, vì dễ nhầm lẫn với các vấn đề nhỏ khác nên nhiều người không để ý, nhưng nếu ho quá nhiều trong khi ngủ, thậm chí còn ho ra máu thì đặc biệt phải chú ý, nên đi khám kịp thời.

Nếu bạn chưa thực sự chìm vào giấc ngủ, bắt đầu ho trước khi đi ngủ hoặc ho thường xuyên khi ngủ thì bạn nên chú ý. Nếu ho có đặc điểm là ho khan, kéo dài, ho ra máu thì bạn phải hết sức cảnh giác, nên kiểm soát bởi đây là dấu hiệu ban đầu thường gặp của ung thư phổi.

Bên cạnh đó, có sáu thói quen mà bạn cần làm thường xuyên để giữ cho lá phổi luôn được khỏe mạnh

Tập hít thở sâu

Hít thở sâu có thể giúp phổi hoạt động hết công suất. Hãy từ từ hít vào, mở rộng bụng. Tiếp theo mở rộng sườn ra, để cho những miếng sườn nổi. Sau đó, thở ra hết mức có thể bằng cách thả lỏng lồng ngực, sau đó co các xương sườn và tống hết không khí ra ngoài.

Một mẹo giúp phổi của bạn có thêm không gian là hơi ngả người ra sau trên ghế, nâng cao ngực và hướng về phía trước mỗi khi hít thở sâu.

Tập các bài tập thể dục tốt cho phổi

sức khỏe phổi, phổi không tốt, 3 tình huống khi ngủ hãy kiểm tra phổi sớm

(Ảnh minh họa)

Khi thực hiện các bài tập nên chọn các bài tập có nhịp độ chậm vừa phải và cường độ nên được kiểm soát tốt. Bài tập nặng quá không tốt cho phổi, mọi người đều có thể tập thêm các môn thể dục phù hợp với sức khỏe của bản thân và tình trạng sức khỏe của phổi như Thái cực quyền, đi bộ, yoga,…

Không hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra hầu hết các bệnh về phổi như hen suyễn, xơ phổi vô căn và đặc biệt là ung thư phổi. Trong thuốc lá có chứa những chất cực độc như nicotine, carbon monoxide…Những độc tố này làm tăng chất nhầy, gây kích ứng và viêm các mô. Nhiều nguyên cứu đã chứng minh chỉ 12 tiếng sau khi bỏ thuốc, nồng độ carbon monoxide trong máu sẽ giảm xuống mức bình thường. Sau một năm thì tỉ lệ mắc bệnh chỉ bằng một nửa so với người hút thuốc.

Ăn uống thức ăn giàu vitamin

sức khỏe phổi, phổi không tốt, 3 tình huống khi ngủ hãy kiểm tra phổi sớm

(Ảnh minh họa)

Chuyển hoá của phổi rất đa dạng và phức tạp, bao gồm liên quan đến các chất trung gian gây viêm và chất gốc oxy hoá.

Riêng với chất trung gian gây viêm: khi có chất gây kích ứng, dị nguyên bất thường đi qua phế quản vào phổi, phần lớn sẽ được bắt giữ và đào thải ra ngoài qua phản xạ ho theo cơ chế bảo vệ cơ học. Một số sẽ được tiêu hóa tại chỗ. Trong quá trình tiêu hoá, đường thở sẽ sinh ra các chất trung gian hoá học gây viêm và đây là tiềm tàng gây ra bệnh lý về phổi.

Bên cạnh đó còn sinh ra các gốc oxy hoá, có nhiều nhất trong khói thuốc lá… gây ảnh hưởng đến sự trẻ hóa của phổi

Chính vì vậy, để có lá phổi khoẻ mạnh, ta nên ăn những thực phẩm có thể tăng các chất chống oxy hoá như vitamin E, vitamin nhóm D, vitamin C… có nhiều trong củ quả, rau, mầm,…

Cũng giống bệnh lý tim mạch, mọi người nên hạn chế sử dụng đồ ăn chất nhiều dầu mỡ…

Xem thêm: Trong 3 loại thủy hải sản phổ biến này, nó được mệnh danh là “căn cứ địa” của ký sinh trùng, nên ăn ít

Ngoisao.vn

Phổi không tốt, 'tiên tri qua giấc ngủ', luôn có 3 tình huống khi ngủ, hãy kiểm tra phổi sớm - Sức Khỏe