Những cây cột điện được vẽ hoa gây nhiều tranh cãi

13/09/2017 01:42
Thời gian qua, hàng trăm cột điện ở Sài Gòn được vẽ lên những bông hoa với màu xanh, đỏ chủ đạo đã bất ngờ gây ra nhiều ý kiến tranh cãi.

Thời gian qua, hàng trăm cột điện ở Sài Gòn được vẽ lên những bông hoa với màu xanh, đỏ chủ đạo đã bất ngờ gây ra nhiều ý kiến tranh cãi.

"Đừng đồng phục hoa như trường mẫu giáo"

Những ngày gần đây, việc hàng trăm cây cột điện, cột đèn được trang trí những bông hoa trên tuyến đường Lạc Long Quân (phường 5, quận 11, TP. HCM) đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người dân.

Hiện hơn 100 cột điện và cột đèn được vẽ bông hoa màu đỏ vàng trên nền xanh ở phần chân cột. Và tất cả chúng đều được "đồng phục" một kiểu hoa như thế này.

Những cây cột điện được vẽ hoa gây nhiều tranh cãi

1 số ý kiến không đồng tình trên mạng xã hội

Sự xuất hiện bất ngờ này ngay lập tức đã gây nên luồng ý kiến trái chiều trong giới trẻ. Một số bạn tỏ ra khá thích thú và đồng tình với hình thức mới mẻ này.

Anh Nguyễn Minh Vương (25 tuổi, sống trên đường Lạc Long Quân, quận 11) cho biết: "Lần đầu tiên nhìn thấy đường phố có một bức tranh mới cũng khá thích thú. Nhìn từ xa trông cũng đẹp mắt và sinh động hơn. Theo tôi, mặc dù những bức vẽ chưa được đẹp lắm nhưng nhìn vẫn vui vui vì sự thay đổi của đường phố".Còn chị Nguyễn Trà My (sinh viên một trường ĐH ở quận Tân Phú) chia sẻ: "Mỗi lần đi trên con đường này thì không thể không chú ý đến cột đèn, cột điện vì chúng bỗng "nở hoa" khá vui mắt. Mình thấy những bạn tình nguyện cũng có ý làm đẹp phố phường nên sẽ ủng hộ việc này".

Những cây cột điện được vẽ hoa gây nhiều tranh cãi

Nhiều người cho biết nên có nhiều loại hoa hơn là đồng phục hoa như thế này 

Nhiều người dân ở độ tuổi từ 40 – 55 cũng tỏ ra đồng tình với kiểu vẽ hoa đơn giản này trên cột điện, cột đèn. Ngoài ra, họ cũng nhận thấy sau khi hoàn thành những bông hoa này thì cột điện, cột đèn cũng hạn chế được vấn đề dán tờ rơi bừa bãi.

Tuy nhiên bên cạnh đó, có không ít những ý kiến chê bai, không đồng tình với cách làm đẹp cột điện như vậy. Lý do họ đưa ra là cách vẽ những bông hoa trên quá đơn giản hoặc sau một thời gian, liệu chúng có bong tróc và làm cột điện trở nên xấu xí hơn không.

Những cây cột điện được vẽ hoa gây nhiều tranh cãi

Nhóm thanh niên tình nguyện là những người trang trí cho các cột điện trên tuyến đường này. Ảnh: Facebook

"Trời đã nắng nóng mà còn nhìn mấy màu này là oải rồi, chưa kể đến lúc bong tróc các kiểu thì nó loang lổ, xấu cả cột điện, màu sắc lòe loẹt quá gây chói mắt. Liệu màu vẽ này tồn tại được bao lâu hay mưa là bị phai màu rồi? Việc vẽ thế này có đảm bảo sau một thời gian không có những tờ rơi, quảng cáo dán lên nữa không?", L.H.V bình luận.

Bạn Trang Khoa – cử nhân của trường ĐH Mỹ Thuật, thành viên một nhóm vẽ nghệ thuật đường phố chia sẻ: "Theo mình đây là động thái tích cực của các bạn trẻ muốn làm đẹp cho thành phố, cần ủng hộ. Tuy nhiên không nên vẽ những bông hoa như vậy vì thật sự chúng không phù hợp với cột điện cũng như đường phố. Nếu muốn làm đẹp cho cột điện, cột đèn thì nên làm cho chuyên nghiệp. Cần nghiên cứu và học hỏi các thành phố khác ở nước ngoài để có những bức tranh phù hợp hơn".

Theo Trang Khoa, nếu được trở thành người vẽ lên những cột đèn, cột điện thì anh sẽ cần một thời gian để tìm hiểu. Hơn nữa, mỗi bức tranh đều mang một ý nghĩa riêng, chứ đừng đồng phục hoa như trường mẫu giáo.

Chuyện gia đô thị: "Việc thưởng thức cái đẹp đường phố phụ thuộc vào tâm lý của từng thế hệ"Cũng không đồng tình về việc vẽ hoa lên cột điện, cột đèn nhưng theo chia sẻ khách quan, TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết: "Theo ý kiến cá nhân tôi, việc thưởng thức cái đẹp đường phố phụ thuộc vào tâm lý của từng thế hệ. Đối với thế hệ trẻ, có thể họ thích như vậy và thích vẽ kiểu graffiti. Còn đối với tôi thì thích kiểu vẽ đơn giản hơn".

Theo TS Kim Cương, hiện nay trên đường phố có rất nhiều bảng hiệu, quảng cáo, tranh cổ động tuyên truyền khá rối mắt. Chính vì thế, thành phố nói chung và quận 11 nói riêng không cần vẽ lên cột đèn, cột điện vì sẽ càng rối rắm hơn. "Cột điện, cột đèn ngoài đường phố thì cần đơn giản, đừng vẽ lên đó gây rối mắt", TS Kim Cương nêu quan điểm.

Hơn nữa, TS Kim Cương cũng cho rằng, việc vẽ lên cột điện, cột đèn không thể đảm bảo cho việc nhiều người sẽ không dán quảng cáo, rao vặt lên đó nữa. Ngoài ra, hình vẽ hay vật dụng trang trí đường phố nên có màu sắc vừa phải, chứ không thể đồng phục một kiểu.

Bên cạnh đó, theo TS Cương, một cảnh quan đẹp cần có không gian cảnh quan để có thể xem, có thể thấy thuận lợi và được sắp xếp trong một bố cục hài hòa.

"Nói chung, vấn đề này theo từng thế hệ mà có những quan điểm khác nhau. Còn riêng đối với tôi thì không nên vẽ như thế trên cột điện. Nếu vẽ bây giờ thì có thể sau này sẽ bong tróc sơn, nham nhở và xấu xí hơn nữa và vấn đề bảo dưỡng có thể tốn kém về sau này", TS Cương nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo vị tiến sĩ, do đây là ý tưởng của thế hệ trẻ thì cũng không nên ép buộc theo mình. Ngoài ra, hiện có nhiều ý kiến cho rằng nếu vẽ thì nên thuê những hoạ sĩ chuyên nghiệp nhưng việc này cũng tốn kém.

Thay vì dùng kinh phí để vẽ như thế này thì nên làm những việc có ý nghĩa lớn hơn như quyên góp hỗ trợ trẻ em nghèo, xây trường học cho các cháu vùng sâu vùng xa.

TinNgười bán nước mía đánh nữ công nhân môi trường vì chuyện đổ rác

Xem thêm : doremon che 

Xem thêm : hotgirl salim

Xem thêm : 13 cung hoang dao

2sao.vn

Những cây cột điện được vẽ hoa gây nhiều tranh cãi - Đời Sống