Người đàn ông bị cháy toàn thân khi nghiền phân kali

04/08/2022 05:46
Quảng Bình Đang ngồi nghiền phân kali thành bột để hòa nước tưới cây thì bất ngờ kali bốc cháy khiến bệnh nhân 40 tuổi bỏng nặng nguy kịch.

Ngày 30/7, người đàn ông được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng bỏng độ II - III vùng đầu, mặt, cổ, ngực, chân tay với diện tích khoảng 40%. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt lọc bỏng, hiện qua cơn nguy kịch.

Người nhà cho biết người bệnh đang ngồi nghiền nhỏ kali để hòa với nước, bất ngờ kali bốc cháy, trùm lên toàn thân, gây bỏng.

Kalium hay Potassium là nguyên tố hóa học, có màu trắng bạc, dễ bị oxy hóa nhanh trong không khí và phản ứng rất mạnh với nước tạo ra một lượng nhiệt đủ để đốt cháy lượng hydro sinh ra trong phản ứng này.

Người đàn ông bị cháy toàn thân khi nghiền phân kali

Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Long Nhật

Các bác sĩ cho biết hóa chất có thể gây bỏng nặng và khiến nạn nhân vô cùng đau đớn. Tại Việt Nam, tỷ lệ bỏng hóa chất chiếm khoảng 5-6% trong các loại bỏng.

Bỏng hóa chất có thể xảy ra trong gia đình, tại nơi làm việc hay trường học, hoặc kết quả của tai nạn, hành hung. Nếu không được xử lý kịp thời, vết bỏng có thể trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Để phòng tránh các tai nạn bỏng do hóa chất, người dân cần để hóa chất xa tầm tay trẻ em; bảo quản trong các bình chứa phù hợp và an toàn sau khi sử dụng; sử dụng trong phòng thoáng khí. Hóa chất phải được giữ trong đúng bình chứa và có ghi nhãn rõ ràng bên ngoài; không nên trộn lẫn các loại với nhau; đeo găng tay và các thiết bị bảo hộ khi sử dụng.

Long Nhật

vnexpress.net

Người đàn ông bị cháy toàn thân khi nghiền phân kali - Sức Khỏe