Con gái thờ cúng cha mẹ đẻ ở nhà chồng Được hay không

01/10/2016 01:57
Theo phong tục xưa thì con gái khi đã xuất giá phải tòng phu không được phép thờ cúng cha mẹ ở nhà chồng vì trong một nhà không thể có 2 họ.

Theo phong tục xưa thì con gái khi đã xuất giá phải tòng phu không được phép thờ cúng cha mẹ ở nhà chồng vì trong một nhà không thể có 2 họ. Tuy nhiên, vẫn có chị em thờ cúng cha mẹ mình khi đã đi lấy chồng. Vậy chuyện này có bị phạm vào điều cấm kỵ không? 1. Con gái thờ cúng bố mẹ đẻ ở nhà chồng có phạm cấm kỵ không?

Theo nghiên cứu Phật học, các nhà tâm linh thì việc con cháu thờ cúng ông bà tổ tiên là việc hiếu nghĩa đúng đạo lý.

Tuy nhiên, tùy vào điều kiện hoàn cảnh mà mỗi người có cách thờ cúng hợp lý riêng. Vào ngày lễ tết con cháu tụ họp đông đủ thắp hương tưởng nhớ người đã khuất. Con cái không thờ cúng cha mẹ là bất hiếu, trái với luân thường đạo lý chứ việc phân chia trai hay gái mới được phép thờ cúng chỉ mang tính chất tương đối mà thôi.

Con gái thờ cúng cha mẹ đẻ ở nhà chồng Được hay không

2. Trai hay gái không quan trọng

Theo quan niệm xưa, khi người phụ nữ đã đi lấy chồng thì không được phép thờ cúng cha mẹ, tổ tiên ở nhà chồng bởi trong một nhà không thể có hai họ. Tuy nhiên, chuyện này chỉ được coi là đúng với một vài dân tộc ở nước ta.

Trên thực tế, người dân tộc Tày vẫn có thể lập 2 bàn thờ trong một nhà. Một bàn thờ lớn được đặt ở phòng khách để thờ cúng gia tiên nhà chồng, một bàn thờ khác nhỏ hơn, được đặt lùi về phía sau bàn thờ chính để thờ gia tiên nhà vợ.

Trường hợp này thường chỉ áp dụng trong gia đình không có con trai thờ cúng, nhà chỉ có con gái hoặc người chồng muốn bày tỏ hiếu nghĩa với gia đình vợ.

Tương tự như người Tày, người Mông cũng thờ cha mẹ vợ ở nhà. Không chỉ được phép đặt thêm một bàn thờ nhỏ mà người phụ nữ còn được thoải mái thường xuyên lo nhang khói cho gia tiên nhà mình để không còn phải lo lắng người đã khuất phải chịu cảnh cô đơn, lạnh lẽo.

Khi xã hội ngày càng phát triển văn minh, nhiều gia đình chỉ sinh con một bề là con gái hoặc chỉ có duy nhất con gái thì những người con muốn giữ tròn đạo hiếu làm con nên thờ cúng ông bà cha mẹ, tổ tiên nhà mình thì không có gì sai trái. Việc cấm đoán người phụ nữ thờ cúng gia tiên ở nhà chồng là lạc hậu, phong kiến.

Con gái thờ cúng cha mẹ đẻ ở nhà chồng Được hay không

3. Lưu ý khi thờ cúng cả nội tộc và ngoại tộc

Dựa vào không gian của từng ngôi nhà, nên lập tách biệt thành hai bàn thờ khác nhau, một thờ tổ tiên nhà chồng, một nhà vợ. Nên đặt bàn thờ gia tiên nhà vợ phía sau bàn thờ chính nhà chồng.

Nếu nhà quá chật hẹp chỉ có thể lập được một bàn thờ thì chia làm hai bên:Bên trái thờ nhà chồng, bên phải thờ nhà vợ. Ở giữa không nên đặt ảnh gia tiên vì vị trí đó là quan thần linh, đặt ảnh gia tiên là đại kỵ.

Khi khấn cúng thì khấn cúng gia tiên nhà chồng trước rồi mới đến gia tiên nhà vợ, bố mẹ chồng rồi mới tới bố mẹ vợ. Đến ngày cúng giỗ bố mẹ đẻ cũng phải thắp hương, cầu khấn xin phép gia tiên nhà chồng để xin phép được cúng giỗ bố mẹ đẻ.

Bên cạnh đó, một số nhà văn hoa dân gian quan niệm lễ nghi, tập tục là do con người tự nghĩ ra. Vì thế nam nữ bình đẳng việc thờ cúng tổ tiên cũng vậy.

Nguồn chaongaymoi.net

Con gái thờ cúng cha mẹ đẻ ở nhà chồng Được hay không - Xã Hội