Khủng hoảng Evergrande lan sang Thụy Điển

02/10/2021 08:24
Công ty thuộc hãng xe điện của Evergrande tại Thụy Điển đang phải đàm phán để tìm kiếm cổ đông mới sau khi cắt giảm 300 nhân sự.

Stefan Tilk, CEO National Electric Vehicle Thụy Điển (NEVS), nói với Bloomberg rằng công ty đã thảo luận với các chủ sở hữu tiềm năng mới. "Tôi đang hành động như thể mọi thứ sẽ không suôn sẻ với Evergrande", ông cho biết.

NEVS được thành lập vào năm 2012 và mua tài sản của hãng Saab phá sản. Đến năm 2014, NEVS gặp khó khăn tài chính và được tái cơ cấu một năm. Evergrande lần đầu rót vốn NEVS thông qua hãng xe điện của tập đoàn này năm 2019.

Khủng hoảng Evergrande lan sang Thụy Điển

Bên trong nhà máy trống rỗng của National Electric Vehicle Sweden tại Trollhattan. Ảnh: Bloomberg

Đại gia Trung Quốc đang phải chật vật để tồn tại khi phải đối mặt với khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Cuộc khủng hoảng này đã lan rộng khắp nền kinh tế Trung Quốc và các thị trường tài chính toàn cầu. Hãng xe điện của Evergrande niêm yết tại Hong Kong của họ cũng đang phải đối mặt với một cuộc chiến để tồn tại.

Evergrande New Energy Vehicle Group gần đây đã không trả lương cho một số nhân viên, thậm chí còn ngừng cung cấp bữa trưa cho người lao động tại trung tâm nghiên cứu và lỡ hẹn thanh toán cho nhà cung cấp. Hồi tháng 4, nó được định giá cao hơn cả Ford Motor, trước khi cổ phiếu lao dốc, thổi bay 83 tỷ USD vốn hoá.

Tháng 8, NEVS đã phải cho gần một nửa trong 670 nhân viên tại thành phố Trollhattan nghỉ việc. "Không có hoạt động nào trong nhà máy", Tilk nói.

"Hoàn cảnh của Evergrande đã dẫn đến quyết định trên. Đây cũng là việc tôi muốn thực hiện từ lâu, nhưng bây giờ nó trở nên thực sự cần thiết khi Evergrande không hỗ trợ tài chính cho chúng tôi nữa", CEO NEVS giải thích.

Tilk cho biết doanh nghiệp của ông vẫn còn tiền để trả lương cho công nhân. "Chúng tôi vẫn còn tiền trong công ty. Tôi không thể đưa ra mốc thời gian chính xác nhưng vẫn có thể xoay xở trong vài tháng", CEO NEVS nói.

Với giấy phép sản xuất ôtô ở Trung Quốc và một nhà máy ở Thiên Tân, Tilk đang đặt hy vọng vào việc NEVS có thể đóng vai trò quan trọng trong tham vọng đưa một chiếc xe điện hoàn chỉnh ra thị trường của Evergrande.

"Nếu có một tài sản Evergrande sở hữu bên ngoài Trung Quốc mà họ quan tâm, thì đó là NEVS. Chúng tôi là một mảnh ghép cần thiết. Dấu hỏi đặt ra là liệu họ có đủ vốn để tiếp tục đầu tư. Tôi cũng không rõ nữa", Tilk chia sẻ.

vnexpress.net

Khủng hoảng Evergrande lan sang Thụy Điển - Công Nghệ