Hoảng hồn nữ bệnh nhân có khối u vú nặng 5kg

11/06/2022 05:28
- Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công khối u vú nặng gần 5kg cho một bệnh nhân nữ 47 tuổi.

Trước đó, ngày 30/5, Khoa Ung bướu của bệnh viện tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.K.T. (47 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) có khối u vú bên phải rất to, bị lở loét, rỉ dịch.

Qua thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng của bác sĩ cho thấy khối u vú có kích thước 30x30x40cm. Kết quả chẩn đoán đây là dạng khối u bướu diệp thể.

Tình trạng bệnh nhân T. khi nhập viện bị suy kiệt cơ thể, phải truyền 3 đơn vị máu. Đến khoảng 14h ngày 6/6, các bác sĩ mới có thể tiến hành phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân.

Hoảng hồn nữ bệnh nhân có khối u vú nặng 5kg

Kíp phẫu thuật của Khoa Ung bướu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, đang tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u vú của bệnh nhân T.

(Ảnh: BV cung cấp).

Theo người nhà bệnh nhân T., cách đây hơn một năm, chị T. phát hiện vú bên phải có khối u kích thước bằng quả chanh. Chị T. có đến bệnh viện khám và được bác sĩ tư vấn phẫu thuật cắt bỏ khối u nhưng chị không đồng ý. Sau đó, khối u ngày càng lớn dần, kèm theo lở loét nghiêm trọng, di chuyển và sinh hoạt hết sức khó khăn, ăn uống kém, suy kiệt.

Trao đổi với PV Dân trí, BS.CKII Lê Thanh Châu, Trưởng Khoa Ung bướu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, cho biết ca phẫu thuật cho bệnh nhân T. kéo dài khoảng 2,5 giờ mới hoàn thành. Kíp phẫu thuật đã cắt bỏ khối u nặng gần 5kg. Hiện tình trạng sức khỏe của chị T. được cải thiện và hồi phục dần.

Theo bác sĩ Châu, trường hợp khối u vú của chị T. là dạng bướu diệp thể, có đặc tính lớn rất nhanh. Bướu diệp thể là khối u hiếm ở vú, chỉ chiếm 1% trong số các khối u ở vú.

"Khối bướu diệp thể có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng có xu hướng phát triển ở phụ nữ trên 40 tuổi, có thể gây đe dọa tính mạng. U vú bao gồm các dạng lành tính, ác tính và nằm giữa ranh giới lành và ác tính. Dù là loại nào thì bướu diệp thể có xu hướng phát triển nhanh chóng và cần điều trị sớm", bác sĩ Châu khuyến cáo.

dantri.com.vn

Hoảng hồn nữ bệnh nhân có khối u vú nặng 5kg - Sức Khỏe