Hồ Trung Dũng: 'Lợi thế' của thất tình là viết nhạc nhiều kinh khủng

08/11/2017 03:05
Dù đã tham gia thị trường ca nhạc 8 năm qua, nhưng Hồ Trung Dũng nói anh luôn muốn giữ cho mình sự ngây thơ trong suy nghĩ - Ảnh: NVCC

Dù đã tham gia thị trường ca nhạc 8 năm qua, nhưng Hồ Trung Dũng nói anh luôn muốn giữ cho mình sự ngây thơ trong suy nghĩ - Ảnh: NVCC

TTO - Tin Hồ Trung Dũng sắp trở lại làng nhạc bằng loạt sản phẩm mới khiến những người yêu thích giọng hát của 'ông thầy ca sĩ' này khấp khởi đợi chờ.

Xem MV Tình yêu là đấy, MV mới nhất vừa được Hồ Trung Dũng giới thiệu đến người xem

Năm 2009, vì tình yêu quá lớn dành cho âm nhạc, Hồ Trung Dũng đã nghỉ hẳn việc dạy tiếng Đức tại một trường đại học ở TP.HCM để toàn tâm toàn ý cho niềm đam mê này.

"Nhưng thật lạ là chỉ một năm sau đó, tôi nhớ tiếng Đức, và không muốn quên ngoại ngữ này nên năm 2010 tôi lại xin trở lại trường làm giảng viên thỉnh giảng. Một tuần dạy chỉ có một buổi thôi nhưng được gặp gỡ sinh viên mỗi ngày đều rất thú vị.

Thầy này cũng hay cho nghỉ lắm vì đi diễn nhiều quá mà (cười). Bù lại thì lúc ít sô tôi cho học tăng ca để đảm bảo đủ buổi cho các em.

Có người nói với tôi là dạy được bao nhiêu, cố tình giữ hình ảnh một ca sĩ, một ông thầy đi dạy cho đẹp thì có! (cười).

Tôi cũng không biết phải nói gì, người ta có quyền nói điều người ta thích. Còn mình, miễn công việc đấy làm cho mình vui là được".

* Thông tin anh chuẩn bị cho ra cùng lúc bộ đôi ca khúc thuộc hai dự án khác nhau trong tháng 11 này, sau một thời gian im ắng khiến nhiều người rất tò mò. Bắt đầu bằng thông tin "nóng" này nhé?

- Hai ca khúc lẫn MV lần này một bài nằm trong dự án cá nhân của tôi, và một bài thuộc dự án tôi làm cùng nhạc sĩ khác. Tình yêu là đó là một ca khúc do tôi viết, tiếp nối chuỗi ca khúc trong hai năm qua tôi đã viết.

Cách đây hai năm single Ngày không em do tôi viết đã mở đầu cho dự án này, tạm gọi là Những sáng tác "made in" Hồ Trung Dũng, và khá thành công khi các single tiếp theo như Yêu như ngày mới bắt đầu, Khoảnh khắc giao thừa…đều được khán giả yêu quý.

Tất nhiên tôi viết nhạc trước khi trở thành ca sĩ, nhưng để chọn lựa lại những ca khúc tâm đắc nhất cần sàng lọc rất kĩ.

MV Tình yêu là đấy được thực hiện tại Nhật vào một ngày mùa thu tuyệt đẹp năm ngoái, mà tôi phải chờ tận đến thời điểm này mới tung ra cho hợp không khí (cười). Trong khi đó MV còn lại là một sáng tác mới của nhạc sĩ Hà Quang Minh.

MV được ghi hình tại Nhật với khung cảnh mùa thu đẹp thanh bình của Hồ Trung Dũng

Tôi muốn cố gắng giữ mãi sự thơ ngây của những ngày đầu với nghề, đặt niềm tin nhiều hơn bằng cách không để ý quá nhiều xung quanh, tìm về sâu bên trong mình, ngồi xuống viết nhiều hơn, thu âm nhiều hơn…

Hồ Trung Dũng

* Đời sống âm nhạc của Hồ Trung Dũng thời điểm này ra sao?

- Phải nói là chưa bao giờ trong suốt khoảng thời gian đi hát mà tôi siêng năng như hai năm vừa qua. Nó cũng có nhiều lí do!

Có những chuyện trong đời sống âm nhạc ở thời điểm hiện tại làm cho mình và những ca sĩ cùng dòng nhạc với mình cảm thấy bất mãn. Nhưng thay vì buông xuôi, tôi đối diện với những bất mãn đó bằng cách dành sự sáng tạo cho âm nhạc nhiều hơn nữa.

Tôi nghĩ đó là cách mà tôi chọn chống lại những xô bồ. Thực ra với tôi ở thời điểm hiện tại, đi hát kiếm tiền không khó. Sô rất đều, trong nước, ngoài nước…

Nhưng nếu cứ như thế thì điều quan trọng nhất ngay từ khi bắt đầu nghề hát mà tôi luôn tâm niệm đó là cảm hứng, sẽ mất đi.

Tôi sẽ quay trở lại bài toán cơm, áo, gạo, tiền thông thường, tôi không muốn điều đó.

* Tình yêu là đấy có vẻ như một ca khúc đầy tâm trạng cá nhân của riêng anh về tình yêu, mà xuất phát từ một "sự kiện có thật" ngoài đời thì phải?

- À tôi đâu có dấu giếm gì chuyện đó (cười).

Cách đây hai năm khi ra mắt single Ngày không em tôi đã từng nói: ca khúc đó viết trong tâm trạng của một người thất tình, một mối tình mà chưa từng ai cho tôi cảm giác như thế, ngỡ đã là của nhau mãi mãi rồi cuối cùng chẳng đi đến đâu.

"Lợi thế" của thất tình là viết nhạc nhiều kinh khủng (cười)

Có một khoảnh khắc tôi nghĩ sự chia ly này, biết đâu là để vài năm nữa, khi hai đứa đã nếm trải nhiều biến động của cuộc sống hơn, sẽ lại quay trở lại với nhau.

Thế là tôi ngồi viết ngay ra được phần lời của ca khúc, một ca khúc tôi đã sáng tác phần nhạc năm 2010 nhưng phần lời thì sáu năm sau, tức là vào năm ngoái mới có thể viết ra. Tôi chờ đợi những ca từ đúng và có ý nghĩa nhất tìm đến với mình.

Nhưng đến bây giờ, khi thời gian đã qua, mình cũng bình tâm lại, lại nghĩ: có khi chuyện quay lại với nhau ấy phần trăm nhỏ lắm, có khi là chẳng bao giờ xảy ra. Đó chỉ là một cảm xúc diễn tiến theo tâm lý thông thường của một người vừa trải qua cú sốc trong tình yêu thôi.

Nhưng mình vẫn rất trân trọng khoảnh khắc ấy, và cả sự ngây ngô của một người yêu thật lòng, như lời bài hát "Anh biết chỉ có mỗi em trên đời này, làm cho anh quên thế gian! Chỉ mỗi em thôi cho anh mong từng ngày, chỉ mình em cho anh biết đắng cay lẫn nồng say". Ừ, thì tình yêu là đấy!

Hồ Trung Dũng nói anh ở thời điểm hiện tại đã sẵn sàng cho một tình yêu mới

* Nhiều người thấy nghệ sĩ yêu đương rất…mệt! Tình cảm thay đổi như chong chóng và hầu như không có sự gắn kết lâu dài. Anh thì sao?

- Không hẳn là cứ nghệ sĩ thì tình yêu phải gắn liền với mấy cụm tự như hay lăng nhăng, hay biến động. Tôi chỉ đồng ý một điểm là hay biến động.

Tức là với một người nghệ sĩ, tình yêu ấy nó phải đủ lạ, phải mang lại cho họ những cảm xúc mạnh, ở chỗ: vừa cho họ sự ngọt ngào mãnh liệt, mà kể cả đắng cay cũng mãnh liệt y như thế thì mới giữ chân được họ. Bao nhiêu năm tôi yêu cô gái đó là bao nhiêu năm người ấy mang lại cho tôi cảm giác này.

Đến bây giờ, khi chuyện đó đã qua hai năm rồi, cũng là thời gian tôi ở… một mình lâu nhất từ trước đến nay (cười), tôi nghĩ tôi sẽ yêu người ấy mãi mãi nhưng theo một nghĩa khác, vì tình yêu lúc này đã không còn sự dằn vặt nữa. Đến giờ này thì tôi có thể nói rằng mình đã sẵn sàng cho một mối quan hệ mới.

Tôi là người không chối bỏ thời cuộc.

Vậy nên trong từng bước đi của mình, luôn cố gắng làm thế nào để dung hoà giữa mình và lượng khán giả mà mình mong muốn, chỉ với một điều kiện: điều đó sẽ không làm đánh mất con người tôi.

* Sau tám năm hoạt động như một ca sĩ chuyên nghiệp, Hồ Trung Dũng là cái tên không "nóng" mà cũng không "nguội". Nhưng vị trí đó đã đúng như kì vọng của anh lúc mới bước chân vào làng nhạc hay chưa?

- Có và chưa! Có ở chỗ, thực lòng khi mới đi hát tôi không đặt ra mục tiêu nào cho mình.

Mình lúc đó đúng nghĩa là một tờ giấy trắng, vì trước đó là mười mấy năm đi dạy học, không hề có khái niệm gì về showbiz.

Năm năm hoạt động ở nhóm bè Cadillac, tôi chỉ nhìn showbiz qua cách nhìn của một nhóm bè thôi, nó rất đơn giản. Tôi thích hát, và nghĩ nếu không làm bây giờ chắc thôi luôn quá, vì lúc đó mình đã 27 tuổi rồi.

Nhưng cũng rất may mắn, vì dù xuất hiện ít, nhỏ xíu trong những chương trình đầu tiên như Thay lời muốn nói hay hát live phía sau cho các thí sinh nhảy trong chương trình Bước nhảy hoàn vũ, hay tham gia đóng vài bộ phim truyền hình thì lại được khán giả thích.

Tôi không đặt gánh nặng lên vai của mình quá nhiều khi bắt đầu, cứ mê thì làm, làm cho hài lòng nhất, xong thì đi ra.

Tôi ở thời điểm hiện tại đã đi xa hơn kì vọng của nhiều người cùng lứa, thậm chí của khán giả.

Có người khi ấy còn nói với tôi: Hồ Trung Dũng sẽ không bao giờ có được vị trí của Mai Khôi (cả hai cùng từ nhóm bè Cadillac ra - NV).

Đến giờ này tôi cũng không biết là mình có được hay không, nhưng tôi đã làm được những gì mà mình mong muốn, đi xa hơn trên con đường mà tôi đã chọn.

Còn chưa, vì thực sự tôi cũng không biết vị trí của mình nó nằm ở đâu? Phần vì dòng nhạc tôi theo đuổi, nó rất lạ.

Những nghệ sĩ được khán giả xếp chung dòng nhạc như tôi, anh Quang Dũng, hay Lê Hiếu, hay Hà Anh Tuấn cứ hay bị so sánh với nhau, nhìn thì có vẻ gần gần một chỗ nhưng thực ra lại rất khác nhau.

Mỗi người là một chất riêng!

Thế nên tôi chưa bao giờ nghĩ Hồ Trung Dũng sẽ cố gắng đạt được vị trí của chú Tuấn Ngọc, anh Quang Dũng vì đó là những con người ở một thời điểm khác, một con người khác.

Những người trong dòng nhạc của chúng tôi chỉ cố gắng sống rất thật, hát lên những gì đúng với con người của chính mình mà thôi.

Dĩ nhiên, tôi chưa hài lòng với mình (cười lớn). Tôi vẫn muốn kể cho nhiều, nhiều khán giả hơn nữa nghe câu chuyện âm nhạc của mình.

Hồ Trung Dũng đã đi xa hơn chính những gì anh nghĩ trên con đường âm nhạc

Với tôi thì sự cân bằng là điều tôi mong muốn hướng đến. Điều đó không dễ đâu, nhưng tôi muốn làm vì nó không chỉ là câu chuyện trong âm nhạc mà nó còn là một cách sống nữa.

Tôi không chọn cách hát cho riêng bản thân tôi, mặc kệ khán giả. Tôi muốn mọi người dễ dàng, nhưng không dễ dãi bước vào âm nhạc của mình, không đánh đố, không sang hèn gì cả.

* Có bao giờ anh nghĩ mình sẽ có một sự thoả hiệp với thị trường hơn, để mở rộng khán giả của anh và đáp ứng nhu cầu của số đông?

-Tôi không cổ hủ đến mức chê bai hay bài trừ dòng nhạc khác. EDM (nhạc điện tử) tôi cũng nghe, hip hop, dance, rock tôi nghe hết và thích. Chỉ có điều cái gì nó hợp để mình có thể hát.

Tôi sẽ không bao giờ đánh giá âm nhạc theo dòng nhạc mà theo chất lượng của dòng nhạc ấy. Dòng nhạc nào cũng có bài hay, miễn hay, thẩm mỹ tốt thì mình nghe. Và điều quan trọng nhất mình biết rõ là mình sẽ không bao giờ làm được tất cả.

Nhiều người hỏi tôi sao không hát bolero? Tôi nói tôi sẽ học, khoảng 20% cái hay của Bolero để đưa vào cách hát của mình. Âm nhạc bản thân nó là một sự pha trộn, và sự pha trộn đó giúp cho âm nhạc phát triển.

* Theo anh, thì có ca sĩ hát nhạc sang và ca sĩ hát nhạc thị trường hay không?

- Có một lần tôi hát một ca khúc, tôi cũng không tiện nói tên. Nhưng theo định nghĩa của mọi người về nhạc sang và nhạc thị trường thì cái bài này nó cực kì thị trường luôn.

Khi hát xong thì khán giả nhắn: sao anh hát bài này nghe chẳng thị trường gì cả, nghe vẫn rất sang!

Từ điều này tôi thấy, sang hay thị trường nó phụ thuộc rất nhiều vào cách hát của người ca sĩ đó, chứ không chỉ là bài hát thị trường hay sang ảnh hưởng đến ca sĩ.

Tôi từng nghe bạn ca sĩ trẻ Erik hát bài Mơ hoa, tôi nghĩ cách hát đó sẽ khiến cho những người trẻ muốn nghe ca khúc này nhiều hơn.

* Cảm ơn Hồ Trung Dũng về cuộc trò chuyện này.Xem thêm một số hình ảnh đẹp được Hồ Trung Dũng ghi lại tại mùa thu Nhật Bản trong MV mới ra mắt:

Xem thêm: tin tức mới nhất của sao viet được cập nhật 24/7

Hồ Trung Dũng: 'Lợi thế' của thất tình là viết nhạc nhiều kinh khủng - Ngôi sao