Hành động dân văn phòng vẫn làm hàng ngày gây hại cho đầu gối, dễ mắc bệnh tiểu đường

10/12/2019 11:03
Ngồi quá nhiều ở văn phòng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như béo phì, thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống thắt lưng, bệnh tim... rất có hại cho sức khỏe.

Ngồi quá nhiều ở văn phòng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như béo phì, thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống thắt lưng, bệnh tim... rất có hại cho sức khỏe.

Ít vận động gây tổn thương khớp

Việc ít vận động có thể khiến bạn gặp chấn thương khớp gối nhiều hơn bình thường

Mọi người đều biết rằng các bệnh về xương khớp là do các hoạt động thể chất. Chạy bộ lâu dài và cường độ cao gây sự hao mòn nhất định trên các khớp ở chân. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng việc ít vận động cũng sẽ làm tổn thương đầu gối. Khi ngồi quá nhiều khiến các khớp gối không phải chịu nhiều áp lực, vậy tại sao các khớp gối có thể bị tổn thương?

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia về vật lý trị liệu thì người thường xuyên tập thể dục có 3.5% nguy cơ bị viêm khớp, nhưng đặc biệt hơn những người tí vận động - đặc biệt dân văn phòng có tới 10.2% nguy cơ bị tổn thương khớp gối. Nguyên nhân ở đây chính là việc phải ngồi hàng trờ trước máy tính vì vậy các nhóm cơ và các dây chằng luôn căng ra, tình trạng này diễn ra dài ngày như vậy dẫn đến cột sống không vững vàng gây tổn thương các khớp.

Nói cách khác, nếu ngồi im, không vận động thì bạn có thể gặp chấn thương khớp gối nhiều hơn bình thường.

Ít vận động có thể gây tiểu đường

Có thể thấy, đa số chúng ta dành rất nhiều thời gian trong ngày chỉ để ngồi, dù làm việc tại công sở, thư giãn tại nhà hay di chuyển bằng ô tô, xe máy… Thời gian ngồi lâu được cho là làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường do ảnh hưởng tới kiểm soát chuyển hóa glucose. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu trước đây cũng đã chứng minh rằng, nếu ngồi quá lâu có thể giảm chức năng của các cơ xương, tim và phổi.

Ngoài ra, ngồi quá nhiều khiến cơ thể béo phì, khi đó cơ thể không sản xuất đủ lượng insulin hoặc insulin bị suy giảm chức năng khiến nồng độ đường huyết không còn nằm trong phạm vi kiểm soát của cơ thể.

Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng ngồi nhiều gây ảnh hưởng sức khỏe?

Cố gắng giữa các giờ ngồi làm việc thì bạn nên đứng dậy và đi lại một chút hoặc ít ra cũng vươn vai tại chỗ để thư giãn cơ bắp, xương khớp và máu được tuần hoàn tốt hơn. Cứ sau khoảng 1 giờ, các bạn nên đứng lên đi lại hoặc nếu không thể thì hãy cố gắng vận động tại chỗ một chút.

Thường xuyên tập luyện thể chất là cách tốt nhất để ngăn ngừa tác hại do ngồi nhiều. Các môn vận động tay chân như đi bộ, chạy bộ, bơi lội... đều mang đến tác dụng tích cực.

Xem thêm

Hạ Tú (Theo Công lý & xã hội)

 

Hành động dân văn phòng vẫn làm hàng ngày gây hại cho đầu gối, dễ mắc bệnh tiểu đường - Sức Khỏe