Hai bí quyết sống thọ ‘không đâu có’ của các cụ 100 tuổi ở Nhật

14/12/2023 10:04

Chỉ riêng đảo Okinawa (Nhật Bản) đã xác định được 269 người sống thọ trên 110 tuổi. Họ luôn giữ cho lưng thẳng và áp dụng bài tập thể dục truyền thống 3-5 phút.

Năm nay, Yumi Yamamoto, làm tại tổ chức xác nhận tuổi của những người già nhất thế giới, đã gặp gỡ 4 người hơn 110 tuổi. Trong đó có cụ Fusa Tatsumi, người cao tuổi nhất Nhật Bản,vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 116 vào mùa xuân.

Hai bí quyết sống thọ ‘không đâu có’ của các cụ 100 tuổi ở Nhật

Yamamoto và cụ Kikue Taira, 113 tuổi. Ảnh: Insider

Yamamoto cũng là chắt của cụ Shigeyo Nakachi, người sống lâu thứ hai ở Nhật Bản vào thời điểm bà qua đời năm 2021. Vì vậy, Yamamoto biết đôi điều về tuổi thọ bao gồm những điểm chung của những người Nhật sống lâu.

Giống người cao tuổi ở các vùng đất trường thọ khác, các cụ già ở Nhật có xu hướng không ăn nhiều thịt, dành nhiều thời gian cho gia đình. Nhưng những người siêu thọ ở Nhật còn có hai thói quen tăng cường tuổi thọ khác biệt:

Tư thế thẳng

Yamamoto cho biết bà cố của mình luôn có tư thế chỉn chu, giữ lưng thẳng. “Một điều tôi nhận thấy ở những người trên 100 tuổi ở Nhật là họ rất kỷ luật và nghiêm khắc với bản thân về tư thế ngồi. Chúng ta sẽ có xu hướng khom lưng một chút khi già đi. Nhưng những người Nhật dù rất già vẫn cố gắng duy trì tư thế thẳng”.

Nghiên cứu cho thấy rằng tư thế đúng có thể giảm thiểu áp lực cho cơ thể, ngăn ngừa đau đớn, các cơ quan hoạt động bình thường.

Tập luyện radio taiso

ở Nhật Bản, mọi người tham gia môn thể dục được gọi là radio taiso. Kể từ năm 1928, một chương trình phát thanh đã hướng dẫn mọi người các bài tập khoảng 3-5 phút mỗi ngày. Yamamoto cố gắng tập như vậy vào buổi sáng giống như những người siêu thọ ở Nhật Bản.

Các động tác nhẹ nhàng, từ tốn là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới và chỉ mất ít thời gian để hoàn thành. Theo đó, mọi người giơ hai cánh tay lên trên đầu sau đó hạ xuống theo chuyển động tròn.

Theo Insider, hầu hết người siêu thọ không đến phòng tập thể dục. Thay vào đó, họ kết hợp vận động vào cuộc sống hằng ngày như đi bộ, đi cầu thang hay chơi các môn thể thao nhóm để kết hợp giao tiếp xã hội với tập thể dục.

Bài tập radio taiso của người NhậtThói quen chừng mực

Ngoài ra, người Nhật cũng chừng mực trong mọi việc, kể cả ăn uống. “Có một câu nói ở Nhật Bản rằng bạn chỉ nên ăn cho đến khi no 80%. Bạn hãy chừa chỗ trống vào cuối bữa”, Yamamoto nói.

Câu nói "hara hachi bu" hàm nghĩa ăn no tới 80% giúp người Nhật hạn chế hấp thụ có calo, giúp giảm viêm và có thể có lợi cho tuổi thọ. Lượng calo trung bình hằng ngày của người dân đảo Okinawa chỉ khoảng 1.900, thấp hơn mức 2.000 calo mỗi ngày mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến nghị.

Một trong những bài học lớn nhất mà Yamamoto học được từ cuộc trò chuyện với những người siêu thọ là "đừng làm gì quá mức, hãy làm có chừng mực".

Kane Tanaka, người Nhật Bản cao tuổi nhất sống đến 119 tuổi, rất thích Coca-Cola nhưng chỉ uống một chai mỗi ngày. "Bà ấy không nghiện nước ngọt và không uống quá mức. Tôi nghĩ đây là điều phổ biến ở Nhật Bản. Người Nhật ăn uống điều độ. Điều đó không chỉ áp dụng cho đồ ăn thức uống mà cả những sinh hoạt khác như không thức suốt đêm”.

Các chuyên gia đồng ý rằng việc thưởng thức đồ ăn vặt điều độ có thể giúp việc ăn uống lành mạnh trở nên bền vững hơn.

tin liên quan

Bình luận

Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Hai bí quyết sống thọ ‘không đâu có’ của các cụ 100 tuổi ở Nhật - Sức Khỏe