Điều hòa bốc cháy ngút trời ở Hà Nội - Đừng biến điều hòa thành quả bom hại chết gia đình bạn

01/08/2017 09:11
Những vụ nổ tủ lạnh, cháy điều hòa nguy hiểm gần đây chính là hồi chuông cảnh báo người dùng về an toàn sử dụng các thiết bị điện trong chính gia đình mình.

Một vụ cháy điều hòa mới xảy ra gần đây tại Hà Nội đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng. Chị N.T.T, người trực tiếp sử dụng chiếc điều hòa chia sẻ: “Vào lúc 20h30 hôm 18/7/2017, nhà mình đang ăn cơm thì chiếc điều hòa trong phòng ngủ bất ngờ bùng cháy dữ dội, lửa bập bùng, khói đen kịt, ngột ngạt vô cùng, nhựa từ vỏ điều hoà chảy xuống giường đệm và các thứ trong phòng… Hơn một tuần rồi, mình vẫn chưa biết nguyên nhân vụ cháy từ đâu mà ra, vì mấy hôm đó thời tiết mát mẻ, mưa nhiều, cũng lâu rồi không dùng đến điều hòa…”.

Lại một vụ điều hòa bốc cháy ở Hà Nội: Đừng để điều hòa biến thành quả bom trong nhà

Chiếc điều hòa bốc cháy đen kịt cả một góc tường nhà chị N.T.T.

Rất may không có ai bị thương, con trai 5 tháng tuổi của chị T. đã được đưa ra ngoài từ trước, gia đình chị N.T.T cũng kịp thời dập lửa và rút phích cắm điều hòa.

Lại một vụ điều hòa bốc cháy ở Hà Nội: Đừng để điều hòa biến thành quả bom trong nhà

Chiếc điều hòa này được chị N.T.T nhờ người thân mua tại một cửa hàng tại Long Biên, Hà Nội đã hơn một năm. Tên điều hòa khá lạ, kiểm tra thì thấy đây là một hãng có nguồn gốc từ Malaysia. Chị N.T.T cho biết, khi lắp đặt điều hòa, nhân viên không hề lắp thêm Aptomat (cầu dao tự động) mà chỉ lắp phích cắm thông thường, nhưng khi liên hệ với hãng điều hòa về vụ việc, hãng này cũng không xác định được nguyên nhân do đâu.

Lại một vụ điều hòa bốc cháy ở Hà Nội: Đừng để điều hòa biến thành quả bom trong nhà

Chiếc điều hòa không hề được lắp thêm Aptomat (cầu dao tự động) mà chỉ lắp phích cắm thông thường.

Sau những trận mưa ngập nhiều ngày trước, thời tiết Hà Nội và nhiều nơi khác đang nóng dần lên, nhu cầu sử dụng điều hòa và các thiết bị điện cũng tăng lên đáng kể. Từ vụ việc trên của gia đình chị T., khi sử dụng các thiết bị điện, nhất là trong những ngày nắng nóng, cần đặc biệt chú ý đến những vấn đề sau:

– Chọn mua hãng điều hòa uy tín: Không nên chọn những loại điều hòa không rõ xuất xứ nguồn gốc, nên chọn những hãng uy tín để đảm bảo chất lượng và có chế độ bảo hành phù hợp.

– Nên lắp aptomat cho điều hòa, tốt nhất là mỗi điều hòa có một aptomat riêng, bởi nó giúp điều hòa hoạt động ổn định, an toàn hiệu quả nhất, không ảnh hưởng tới các thiết bị khác khi xảy ra sự cố về điện của điều hòa.

Khi xảy ra hiện tượng chập điện, rò điện ra ngoài,… aptomat sẽ tự động ngắt điện cung cấp cho điều hòa đảm bảo an toàn tính mạng cho con người hoặc thiết bị điện khác, giảm thiểu chi phí sửa chữa và hư hỏng thiết bị điện khác không đáng có.

– Khi không sử dụng điều hòa, hãy ngắt aptomat: Để đảm bảo thiết bị điều hòa đã bị ngắt hoàn toàn điện khi không sử dụng, chúng ta nên ngắt cả aptomat để có thể tiết kiệm điện năng, đồng thời không gây hư hỏng cho điều hòa.

– Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa theo định kỳ: Việc vệ sinh bảo dưỡng điều hòa theo định kỳ quy định không chỉ giúp làm sạch máy, tăng tuổi thọ cho điều hòa mà còn giúp mang lại không khí tự nhiên trong lành nhất đảm bảo sức khỏe cho người dùng, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

cách làm món vịt ướp rán ăn cùng sốt pate

4 con giáp nữ sinh ra được phú quý bao bọc suốt đời nếu làm được điều này

qtcs.com.vn

Điều hòa bốc cháy ngút trời ở Hà Nội - Đừng biến điều hòa thành quả bom hại chết gia đình bạn - Đời Sống