Cuộc chiến pháp lý Google

08/12/2016 01:13
Google vừa bị Tòa án tối cao Mỹ bác đơn kháng cáo, đồng thời hãng này cũng bị yêu cầu phải đền bù thiệt hại cho Oracle vì tội sử dụng API Java trên nền tảng Android.

Google vừa bị Tòa án tối cao Mỹ bác đơn kháng cáo, đồng thời hãng này cũng bị yêu cầu phải đền bù thiệt hại cho Oracle vì tội sử dụng API Java trên nền tảng Android.

Cuộc chiến pháp lý giữa hai gã khổng lồ công nghệ Google và Oracle kéo dài từ năm 2011 cho đến năm 2014, sau đó Google đã đệ đơn kháng cáo. Lý do Google kháng cáo là vì hãng này không ưng thuận phán quyết cuối cùng do Tòa án tối cao Mỹ đưa ra vào năm 2014: Google đã vi phạm bản quyền bằng sáng chế khi sử dụng các Giao diện lập trình ứng dụng (Application Programming Interface- API) Java, vốn là phát minh của Oracle, do đó phải nộp phí sử dụng Java cho Oracle.

Mặt khác, Google cũng cho rằng Java cần được miễn phí, bởi yêu cầu phải trả phí cấp phép có thể sẽ ngăn chặn con đường phát triển cũng như những thành tựu đổi mới đầy hứa hẹn của ngành công nghiệp phần mềm trong nay mai.

Cuộc chiến pháp lý Google

Tính đến thời điểm hiện tại, Google đã thua trong cuộc chiến pháp lý dai dẳng với Oracle Còn nhớ năm 2012, trang Eweek đã đưa ra nhận định: “Vụ kiện này có thể còn kéo dài khá lâu nữa mới kết thúc, bởi hiện chẳng bên nào muốn nhượng bộ bên nào. Có lẽ cuộc chiến chỉ có cơ hội kết thúc khi hoặc Google, hoặc Oracle, hay cả hai nhận thấy họ không thể thỏa mãn các yêu cầu của Tòa án. Tuy nhiên, có thể cuộc chiến pháp lý này sẽ còn kéo dài vài năm tới”.

Quả nhiên, cuộc chiến này giữa Google và Oracle đã âm ỉ đến tận thời điểm này. Mới đây nhất, Tòa án tối cao đã bác đơn kháng nghị của Google, đồng thời nghiêm khắc yêu cầu hãng này trả tiền phí sử dụng cho phía Oracle, đúng như phán quyết ban đầu đã đưa ra năm 2014. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán cuộc chiến này vẫn có nguy cơ tiếp diễn nếu họ yêu cầu Tòa án liên bang tại San Francisco can thiệp vào vụ việc.

Dù cuộc chiến có kết thúc như thế nào thì cả Google lẫn Oracle đều nhận về nhiều thua thiệt, bởi họ đã dốc quá nhiều tiềm lực nhân sự cũng như tài chính vào các vụ kiện, song kết quả cũng chẳng đi đến đâu.

 

xahoi.com.vn

Cuộc chiến pháp lý Google - Công Nghệ