Cụ bà thọ nhất Trung Quốc qua đời

21/12/2021 04:26
Cụ Almihan Seyiti ở Tân Cương, được cho là sinh năm 1886 vào thời nhà Thanh, qua đời tuần trước và được tính hưởng thọ 135 tuổi.

Cụ Seyiti, sống tại ngôi làng ở Shule, thành phố Kashgar, ra đi thanh thản tại nhà riêng hôm 16/12, tờ Xinjiang Daily đưa tin cuối tuần qua.

Theo căn cước công dân do chính quyền cấp, cụ Seyiti là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ, sinh ngày 25/6/1886 dưới thời nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, năm sinh của cụ từ lâu gây tranh cãi, do cụ không có giấy khai sinh để chứng minh.

Năm 2013, cụ Seyiti được Hiệp hội Lão khoa Trung Quốc xếp vào top 10 người sống lâu nhất Trung Quốc và sau đó giữ kỷ lục sống thọ nhất ở nước này. Cụ có tổng cộng 43 cháu và chắt, chứng kiến đến thế hệ thứ sáu của mình ra đời.

Tuy nhiên, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness cho biết họ không được mời xác minh độc lập tuổi của cụ Seyiti. Nếu đúng, cụ có thể là người sống lâu nhất trong lịch sử thế giới.

Cụ bà thọ nhất Trung Quốc qua đời

Cụ Seyiti (quàng khăn xanh) trong tiệc sinh nhật được chính quyền Shule, thành phố Kashgar, Tân Cương, tổ chức năm ngoái. Ảnh: Xinhua.

Năm 1903, cụ kết hôn khi 17 tuổi và được cho là đã nhận nuôi một trai một gái. Sau khi chồng qua đời năm 1976, bà duy trì nếp sống bình thường bên con cháu, dậy trước 10h và đi ngủ trước 23h, gia đình cho biết.

Người chăm sóc chính của cụ là cháu trai Kuerban Nuer. Theo Kuerban, cụ thích ca hát, nhảy múa và có thói quen nghe đài hàng ngày. "Mỗi khi nghe đài trước khi đi ngủ, chân bà chuyển động theo nhịp điệu", Kuerban cho biết.

Chính quyền Shule năm ngoái tổ chức bữa tiệc sinh nhật hoành tráng cho Seyiti, khi cụ được cho là 134 tuổi. Trong bữa tiệc, cụ Seyiti đeo vòng hoa và đội vương miện bằng giấy, hát theo nhạc, cổ vũ cùng đám đông và nói chuyện với cán bộ địa phương.

Hiện cụ Jeanne Calment, người Pháp, qua đời ở tuổi 122 năm 1997, đang giữ kỷ lục Guinness thế giới về người sống lâu nhất hành tinh. Người cao tuổi nhất hiện còn sống được tổ chức xác minh là Kane Tanaka, cụ bà Nhật Bản sinh tháng 1/1903 và đã hai lần sống sót sau căn bệnh ung thư.

Xem thêm: Một trong những người sống thọ nhất thế giới chia sẻ về bí quyết trường thọ: Hoàn toàn 'miễn phí', ai cũng làm được!

vnexpress.net

Cụ bà thọ nhất Trung Quốc qua đời - Xã Hội