Công ty Nhật luôn trả lương cao nhưng người Việt không nên làm lâu dài - Lý do là như này đây

13/05/2017 11:13
Công ty Nhật luôn trả lương cao nhưng người Việt không nên làm lâu dài – Lý do nè

Người Việt Nam ngay từ đầu đã xác định rằng dù các công ty của Nhật cótrả lương cao bao nhiêu đi chăng nữa cũng vẫn sẽ không chọn dấn thân vào đây để kiếm tiền. Hoặc nhiều người chỉ coi đó là một công việc để đi cùng họ trong một thời gian ngắn, sau khi kiếm đủ số tiền họ cần, họ sẽ lặp tức rời đi. Đó là vì sao? Là vì như vầy

Các công ty của Nhật Bản đầu tư khá mạnh vào Việt Nam ở những lĩnh vực như đóng tàu, điện tử, xây dựng… Đa số các công ty này đều trả lương cho nhân viên rất cao. Ở Việt Nam, với những ai lãnh được mức lương hàng tháng trên chục triệu đồng ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp đều có thể nói là một điều đáng mơ ước.

Tuy nhiên, người Việt Nam lại không coi những công ty Nhật là lựa chọn tốt nhất cho mình, nhiều người ngay từ đầu đã xác định rằng dù các công ty của Nhật có trả lương cao bao nhiêu đi chăng nữa cũng vẫn sẽ không chọn vấn thân vào đây để kiếm tiền. Hoặc nhiều người chỉ coi đó là một công việc để đi cùng họ trong một thời gian ngắn, sau khi kiếm đủ số tiền họ cần, họ sẽ lặp tức rời đi. Đó là vì sao?

1. Nhật cứng nhắc và quá nghiêm trong công việc Luật lệ ư?

Dù bạn làm việc ở đâu đi nữa chắc chắn bao giờ cũng những luật lệ nhất định, bắt buộc bạn phải thuộc lòng và tuân theo. Nếu bạn đang than vãn về công ty của mình có quá nhiều quy định, thì bạn hãy ngừng than thở đi. Bước chân vào môi trường làm việc của một công ty Nhật, tôi mới thực sự cảm nhận được ý nghĩa thực sự của hai từ “nghiêm khắc”.

Ở đây, bạn sẽ không còn từ ngữ nào để diễn tả được sự hà khắc từ bảng nội quy dài mấy xớ Táo quân của các sếp Nhật đâu. Chỉ cần vi phạm một lỗi nhỏ thôi là cũng đủ khiến bạn đứng ngồi không yên, vì họ áp dụng những hình thức xử phạt rất để đời.

Công ty Nhật luôn trả lương cao nhưng người Việt không nên làm lâu dài

Ảnh minh họa 

Trong chuyện giờ giấc, trễ 1 giây cũng là trễ, cứ trễ là trừ lương, và trừ rất nhiều chứ không phải phạt nhẹ nhàng như các công ty Việt Nam đâu. Trễ 1 lần xử khác, trễ lần 2 xử khác, trễ chừng 3,4 lần (con số vẫn được cho là số ít theo người Việt Nam) chắc chắn bạn sẽ có nguy cơ bị đuổi luôn. Khác hẳn với các công ty Việt Nam, hay các công ty do người Việt Nam quản lí, chỉ cần lên giải trình được lí do hợp lí, bạn sẽ được du di, hay chỉ trừ chút ít phần trăm lương.

Người Nhật, họ không hề hòa đồng với nhân viên, không bao giờ mời nhân viên đi ăn uống, tiệc tùng sau giờ làm hay sau một sự kiện gì đó. Họ chỉ quan tâm đến công việc mà không quan tâm đến đời sống của anh em. Vì trong mắt họ, nhân viên là cấp dưới, không phải là anh em. Đây sự cứng nhắc trong việc đối đãi với nhân viên của người Nhật, khiến dân Việt bất mãn.

2. Văn phòng đậm mùi tín ngưỡng

Tại Nhật Bản, các nhân viên Nhật thường không diễn tả cảm xúc vui đùa trên khuôn mặt thay vào đó là một khuôn mặt khiêm khắc. Tại Việt Nam, những ông cả bà lớn người Nhật cũng không khác biệt là bao. Đặc biệt trong các cuộc họp, mọi thứ như bị bao trùm trong một bầu không khí nặng nề, khiến người ta lạnh giá, căng thẳng.

Bên cạnh đó, người Nhật rất coi trọng tín ngưỡng, tôn giáo. Họ thể hiện điều đó ngay tại công ty, và nơi làm việc thành những mảnh đất thiêng liêng, chứ không phải là nơi giống như nhà dành cho những người bạn. Với chúng ta, dường như những nơi làm việc quá nghi thức như vậy dường như thật khó chịu và quá ngột ngạt.

Làm việc trong một môi trường như thế này, thực mỗi ngày không còn là một niềm vui nữa, mà người ta chỉ muốn nhanh chống kết thúc những chuỗi ngày ảm đảm để trở về với cuộc sống muôn màu. Nếu không vì đồng tiền, chắc cũng không ai muốn ở lại thêm một ngày nào.

3. Phần thưởng không phù hợp với nhu cầu của nhân viên

Người Việt Nam thực tế, và thực tế là người Việt Nam không thiếu gì chỉ thiếu tiền. Trong khi đó, người Nhật lại không nắm bắt được tâm lí này. Vào những ngày lễ, hay mỗi khi khen thưởng, họ thưởng thì có thưởng đó, giá trị phần thưởng cũng không tồi. Nhưng tại sao biết bao nhiêu thứ trên đời không chọn? lại chọn tặng đồ mỹ nghệ?

Công ty Nhật luôn trả lương cao nhưng người Việt không nên làm lâu dài

Đồ thủ công mỹ nghệ Nhật Bản

Vâng, vì họ muốn quảng bá văn hóa nước họ đến Việt Nam. Ồ! Nhưng mà người Việt Nam lại không mấy quan tâm đến văn hóa Nhật. Khi nhận phải những phần thưởng này, các anh em chỉ muốn chửi: “Nó đùa bố à?”. Cái tâm lí háo hức mở quà ra xem, thì gặp đúng cái mà xài không được, bán lại cũng không ai mua, dù giá trị của nó thì cũng nằm trên trời. Thế nên người Việt thường chửi bọ Nhật tặng quà Ngu.

Đối với người Việt, lên lương, thưởng tiền là những món quà tốt nhất. Còn những thứ đẹp đẽ, chứa đựng biết bao giá trị tiềm ẩn mà ẩn hoài không thấy hiện kia thì chúng ta thực sự không thích.

4. Mức độ thăng tiến khó khăn

Làm việc ở các công ty Nhật, bạn sẽ có vô vàn cơ hội để học hỏi kinh nghiệm và mở mang kiến thức. Làm lâu, lên tay, sành sỏi bạn sẽ trở nên rất giỏi giang. Nhưng dù có giỏi cách mấy, thì mãi mãi vẫn chỉ dậm chân tại một vị trí. Làm lâu sẽ rất nhàm và chán.

Người Á Đông, đặc biệt là người Nhật và người Hàn, họ rất bảo thủ. Chính vì thế, sự cố thủ tại các vị trí trong công ty cũng là một điều dễ hiểu. Kiểu một công, cứ ai làm chủ tịch, ai làm giám đốc, ai làm trưởng phòng thì cứ mãi ngồi ở cái ghế đó, mà không bao giờ có khái niệm hết nhiệm kỳ. Nên một nhân viên, dù có giỏi cách mấy, mà không có thâm niên với chức vụ, cũng khó lòng mà thăng tiến đến vị trí mà họ mong muốn.

5. Có sự phân biệt rõ rệt giữa nhân viên và sếp

Công ty Nhật luôn trả lương cao nhưng người Việt không nên làm lâu dài

Nhưng người Nhật thì, kiểu “Sếp là cha”, “Đế vương là thiên tử”, cải lệnh sếp chẳng khác cải lệnh trời

Không giống như người Mỹ hay người Việt chúng ta, giữa xếp và nhân viên phải có một sợi dây kết nối, gọi là tình anh em. Như vậy, người ta sẽ tìm được niềm vui của cuộc sống từ ngay trong công việc, tạo ra một tinh thần làm việc tràn đầy sức sống và ngập tràn sự kết nối.

Nhưng người Nhật thì, kiểu “Sếp là cha”, “Đế vương là thiên tử”, cải lệnh sếp chẳng khác cải lệnh trời. Nói chuyện với sếp phải dè dặt, tôn kính để thể hiện sự tôn trọng bề trên.

Mặc dù đất nước họ đã phát triển tiên tiến về mọi mặt. Nhưng trong tư tưởng của người Nhật vẫn còn rất lối mòn. Chính vì thế, làm việc ở các công ty Nhật là phải biết cuối đầu với sếp thì mới hòng được ở lại lâu dài.

6. Yêu cầu trong công việc quá cao tạo áp lực lớn cho nhân viên

Như đã nói, người Nhật rất cứng nhắc, thường không quan tâm đến đời sống của nhân viên. Không có sự động viên, khích lệ tinh thần lẫn nhau tại các công ty của Nhật. Mà người Nhật thì rất cầu toàn, đòi hỏi rất cao. Một dự án được đề ra, những mục tiêu trong đó, bắt mọi người phải làm cho bằng được. Bất chấp làm ngày, làm đêm, làm quên ăn, quên ngủ, quên mất vợ con gia đình cũng phải làm sao cho hoàn thành được trọn vẹn cái dự án ấy. Khiến mọi người phải chịu áp lực rất lớn.

Đấy là mức độ nhẹ, nhiều người còn chịu không nổi áp lực phải tự tử. Thậm chí ở Nhật còn có cả một khu rừng gọi là rừng tự sát Aokigahara, nơi mà những người không chịu nổi áp lực công việc phải đến đây để tự sát. Hay những câu chuyện lao đầu vào tàu điện ngầm tự tử vì không chịu nổi sức ép công việc cũng là những chuyện xảy ra thường ngày tại Nhật Bản.

Công ty Nhật luôn trả lương cao nhưng người Việt không nên làm lâu dài

Cuộc sống của một con người đâu chỉ có công việc, người ta còn có gia đình, sở thích và đam mê.

Cuộc sống của một con người đâu chỉ có công việc, người ta còn có gia đình, sở thích và đam mê. Người ta cần ăn uống, vui chơi, giải stress mới có thể tiếp tục những tháng ngày miệt mài. Tinh thần thoải, mái tuổi thọ kéo dài. Còn làm việc ở các công ty Nhật, ngoài việc kiếm được nhiều tiền ra thì dường như mất hết tất cả mọi thứ trong cuộc sống.

Không bạn bè, không gia đình, không tình yêu, không đam mê, không giải trí. Sớm muộn gì cũng trầm cảm mà thôi. Đó là lí do vì sao, dù trả lương cao thì người Việt cũng không muốn làm là vậy. Vì người Việt đề cao sự hưởng thụ, mà làm việc như vậy thì họ chỉ có mà hưởng stress, nên chẳng ai muốn làm lâu dài.

(Hình ảnh trong bài mang tính minh họa, xin cám ơn mọi người đã đọc chia sẻ, có gì sai sót thì bỏ qua)

Cách làm món vịt ướp rán ăn cùng sốt pate

4 con giáp nữ sinh ra được phú quý bao bọc suốt đời nếu làm được điều này

langnhincuocsong.com

Công ty Nhật luôn trả lương cao nhưng người Việt không nên làm lâu dài - Lý do là như này đây - Xã Hội