Chế độ thai sản mới nhất năm 2017: Vợ đẻ chồng cũng được tiền thai sản

19/03/2017 08:16
Chế độ thai sản mới nhất năm 2017: Vợ đẻ chồng cũng được tiền thai sản các bạn hãy biết để được hưởng đúng quyền lợi.

Mới mang thai, hãy "thuộc lòng" những chiêu cực hữu ích này!Cụ bà 64 tuổi đã về hưu vẫn đẻ cặp song sinh khỏe mạnhKhông thể tin, em bé chào đời chỉ nặng hơn 3 lạng vẫn sống sót khỏe mạnh

Chế độ thai sản mới nhất năm 2017: Vợ đẻ chồng cũng được tiền thai sản

Nếu như phụ nữ sinh con được nghỉ 6 tháng thai sản và mức trợ cấp thai sản bằng 100% bình quân tiền lương hàng tháng của 6 tháng liền kề trước khi sinh, thì nam giới - chồng của sản phụ sinh con cũng được hưởng chế độ thai sản, sau khi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Vậy cụ thể người chồng được hưởng những chế độ gì khi vợ sinh con?Vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày?

Khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi sinh con như sau:

“2. Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 5 ngày làm việc.

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con”.

Theo điểm b khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng chế độ thai sản một ngày của lao động nam (đối tượng được đề cập tại khoản 2 Điều 34 vừa trích dẫn ở trên) được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày.

Chồng được hưởng trợ cấp bao nhiêu từ chế độ thai sản khi vợ sinh con?

Theo quy định, chỉ có người vợ được hưởng trợ cấp khi sinh con. Tuy nhiên, đối với trường hợp chỉ có chồng tham gia bảo hiểm xã hội thì người chồng cũng được hưởng tiền trợ cấp thai sản, cụ thể:

Theo quy định tại điểm e khoản 1 điều 31 Luật BHXH sửa đổi, bổ sung năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016: Trường hợp vợ sinh con nhưng chỉ có chồng tham gia BHXH thì mức tiền hưởng trợ cấp thai sản của chồng bằng hai tháng lương cơ sở tại tháng sinh con.

Thời gian nghỉ thai sản cho mẹ và bố

Mẹ có thể nghỉ trước khi sinh để giữ sức khỏe và chuẩn bị hoàn hảo cho sự ra đời của bé. Thời gian nghỉ trước không quá 2 tháng kể từ ngày sinh con. Tổng thời gian nghỉ trước và sau khi sinh là 6 tháng đối với các mẹ sinh một con. Với các mẹ sinh đôi trở lên, thời gian nghỉ thai sản sẽ tăng thêm 1 tháng cho mỗi bé.

Những ngày nghỉ cho mẹ bầu

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu được nghỉ khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt như nhà xa cơ sở khám bệnh hay mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai. Những ngày nghỉ này được tính vào ngày làm việc, không kể ngày chủ nhật hay lễ tết.

Chế độ thai sản khi sinh con như thế nào?

Chế độ thai sản mới nhất năm 2017: Vợ đẻ chồng cũng được tiền thai sản

– Thời gian nghỉ phép: Bạn được quyền nghỉ trước và sau thời gian sinh con 6 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Với những mẹ mang đa thai, từ bé thứ 2 trở đi, mẹ sẽ được tính thêm 1 tháng vào thời gian nghỉ. Trong những trường hợp đặc biệt, nếu có nhu cầu nghỉ thêm, mẹ có thể xin nghỉ phép không hưởng lương. Đặc biệt, nếu có đủ sức khỏe để quay lại làm việc trước thời gian nghỉ phép, mẹ vẫn nhận được trợ cấp thai sản theo quy định, và nhận thêm tiền lương cho những ngày làm việc của mình.

– Mức trợ cấp thai sản: Bằng 100% bình quân tiền lương hàng tháng của 6 tháng liền kề trước khi sinh. Ngoài ra, bạn còn nhận được trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi tương đương với 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi bé.

– Hỗ trợ sau khi sinh: Trong vòng 30 ngày, kể từ ngày làm việc đầu tiên sau chế độ nghỉ thai sản, bạn có quyền xin nghỉ thêm để phục hồi sức khỏe, và được nhận 30% lương tối thiểu chung/ngày trong trường hợp nghỉ tại nhà, hoặc 40% lương tối thiểu chung/ngày nếu nghỉ tại cơ sở tập trung.

+ Nghỉ 5 ngày/ năm trong những trường hợp bình thường

+ Nghỉ tối đa 7 ngày/ năm trong trường hợp sinh mổ

+ Nghỉ tối đa 10 ngày/ năm trong trường hợp mang đa thai.

Cách làm món vịt ướp rán ăn cùng sốt pate

Nem cốm - món ngon lạ miệng cuối tuần cho cả gia đình

webtretho.com

Chế độ thai sản mới nhất năm 2017: Vợ đẻ chồng cũng được tiền thai sản - Đời Sống