Chế độ ăn kiêng giảm cân theo cách nhịn ăn gián đoạn 5:2 tốt không?

02/12/2022 12:03
Bạn được phép ăn bất cứ thứ gì mình muốn trong 5 ngày và hạn chế ăn trong 2 ngày còn lại của tuần.

Nhịn ăn gián đoạn là một trong những chế độ ăn kiêng giảm cân phổ biến nhất hiện nay. Trong số đó có phương pháp ăn kiêng 5:2 gồm 5 ngày ăn thỏa thích và 2 ngày ăn hạn chế.

Cụ thể hơn, bạn chỉ dùng khoảng 25% lượng thực phẩm thường ăn trong 2 ngày đặc biệt đó. Roxana Ehsani, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, giải thích: "Mỗi phụ nữ cần hấp thụ từ 1.600 đến 2.400 calo mỗi ngày. Nếu hoạt động thể chất thường xuyên, họ có thể sẽ cần lượng calo cao hơn". Điều đó đồng nghĩa, nữ giới cần tiêu thụ 400-600 calo vào những ngày ăn kiêng.

Trong 5 ngày còn lại của tuần, bạn áp dụng chế độ ăn thông thường. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn khuyên bạn nên ăn nhiều rau, cũng như một lượng nhỏ thịt nạc, cá và trứng. Súp cũng là lựa chọn hợp lý do giúp no nhanh nhưng không chứa nhiều calo.

Mục đích của chế độ ăn kiêng 5:2 là cuối cùng bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn.

Chế độ ăn kiêng giảm cân theo cách nhịn ăn gián đoạn 5:2 tốt không?

Người ăn kiêng sẽ áp dụng chế độ đặc biệt trong 2 ngày/tuần. Ảnh minh họa: Parade

Tác dụng giảm cân

Có nhiều nghiên cứu chứng minh chế độ ăn kiêng trên có tác dụng giảm cân.Chuyên gia Ehsani giải thích: "Giảm cân lành mạnh nên ở mức khoảng 0,5-1kg/tuần. Điều này xảy ra khi bạn thiếu hụt 3.500 calo/tuần (hoặc cắt giảm 500 calo/ngày)".

“Nếu làm theo chế độ 5:2, bạn có thể sẽ đạt được mức thâm hụt trên bằng cách hấp thụ lượng calo rất thấp vào 2 ngày trong tuần".

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Cell Research ghi nhận, việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn giảm cân, tăng tốc độ trao đổi chất và đốt cháy chất béo hiệu quả hơn

Phân tích năm 2021 được công bố trên tạp chí Plos One cho thấy những người tuân theo chế độ ăn kiêng 5:2 đã giảm được 5% trọng lượng cơ thể trong vòng 1 năm.

Ngoài ra, những người theo chế độ ăn kiêng 5:2 cảm thấy tích cực hơn so với những người ăn kiêng kiểu truyền thống.

Tuy nhiên, liệu đây có phải là một kế hoạch giảm cân dài hạn tốt hay không tùy thuộc vào mỗi người. Katherine Brooking, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ nói một số người có thể hạn chế ăn vài ngày một tuần trong thời gian dài.

Nhưng những người khác cảm thấy không ổn khi chỉ ăn 500 calo mỗi ngày trong 2 ngày/tuần. Hoặc họ có thể bù đắp quá mức vào những ngày “bình thường”.

Chế độ ăn kiêng giảm cân theo cách nhịn ăn gián đoạn 5:2 tốt không?

Chế độ ăn 5:2 khuyến khích mọi người ăn nhiều loại rau trái hơn. Ảnh minh họa: Marathonhandbook

Các lợi ích sức khỏe khác

Bên cạnh việc giảm cân, chế độ ăn kiêng 5:2 còn có một số lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe quan trọng khác.

Bạn sẽ được bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer. Nghiên cứu trên động vật được công bố ở tạp chí Frontiers in Molecular Neuroscience phát hiện, những con chuột nhịn ăn gián đoạn giảm được khả năng mắc bệnh Alzheimer. Tất nhiên, nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm cân chắc chắn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư.

Ngoài ra, bạn cũng có thêm động lực ăn nhiều trái cây và rau hơn. Chuyên gia Ehsani nói: “Vào những ngày hạn chế ăn, bạn sẽ tìm kiếm nhiều thực phẩm ít calo hơn. Do đó, bạn có thể ăn nhiều rau quả hơn vì đó là thực phẩm có lượng calo thấp nhất”.

Một số nghiên cứu đã phát hiện nhịn ăn có lợi cho chỉ số đường huyết. Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, người bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường cũng có nhiều nguy cơ bị hạ đường huyết, đặc biệt là vào những ngày nhịn ăn. Vì vậy, hãy cẩn thận và theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu của bạn suốt cả ngày.

Một số người theo chế độ ăn kiêng 5:2 sau 12 tuần nhận thấy sức khỏe tim mạch được cải thiện, giảm cả chất béo trung tính và cholesterol LDL (cholesterol xấu).

Mức độ an toàn

Chuyên gia Ehsani cảnh báo: “Mức 500 calo/ngày khá thấp và về cơ bản tương đương với một bữa ăn mỗi ngày”.

Tuy nhiên, chuyên gia Brooking đánh giá chế độ ăn kiêng 5:2 là an toàn cho những người khỏe mạnh, tốt nhất cho người đã có thói quen ăn uống lành mạnh.

Phương pháp này không nên áp dụng cho trẻ em (cần nhiên liệu để phát triển) hoặc phụ nữ mang thai. Bạn không nên áp dụng phương pháp trên nếu bị chứng đau nửa đầu (bỏ bữa có thể gây đau đầu) hoặc thường xuyên tập luyện (cần nhiều calo).

 

Nguồn vietnamnet.vn

Chế độ ăn kiêng giảm cân theo cách nhịn ăn gián đoạn 5:2 tốt không? - Sức Khỏe