Bí quyết thọ trăm tuổi từ 7 loại thực phẩm: Ăn hạt hàng ngày, uống rượu vừa phải

26/08/2023 09:14

Bí quyết thọ trăm tuổi từ 7 loại thực phẩm: Ăn hạt hàng ngày, uống rượu vừa phải

Trong khi có nhiều yếu tố khác góp phần kéo dài tuổi thọ, chế độ ăn uống thường được cho là có tác dụng tăng cường sức khỏe ở người lớn tuổi.

Cái gọi là "vùng xanh" dùng để chỉ những khu vực có tuổi thọ cao. Từ Costa Rica đến Nhật Bản, Hy Lạp và California, chế độ ăn của những cư dân này thường giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật và đường, thịt và các sản phẩm từ sữa.

Đậu ít nhất nửa cốc mỗi ngày

Từ đậu xanh đến đậu nành và đậu đen, người dân trong vùng xanh đều yêu thích đậu. Đậu có nhiều chất xơ, cần thiết cho sức khỏe và tuổi thọ, hỗ trợ vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột và chứa nhiều protein.

Khi kết hợp với ngũ cốc nguyên hạt như gạo hoặc ngô, đậu sẽ tạo thành một loại protein hoàn chỉnh, nghĩa là chúng chứa tất cả các axit amin bạn cần để có sức khỏe tốt.

Người dân của vùng xanh ăn lượng đậu nhiều gấp 4 lần so với người Mỹ và Butner khuyến nghị nên ăn ít nhất nửa cốc mỗi ngày.

Bí quyết thọ trăm tuổi từ 7 loại thực phẩm: Ăn hạt hàng ngày, uống rượu vừa phải

Ảnh minh họa.Ăn 2 nắm hạt mỗi ngày

Một điểm chung khác của những người sống trên trăm tuổi là thói quen ăn vặt các loại hạt bổ dưỡng, giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, kali, magie và protein. Theo Butner, nếu bạn ăn khoảng hai nắm hạt mỗi ngày, bạn có thể kéo dài tuổi thọ thêm vài năm.

Bí quyết thọ trăm tuổi từ 7 loại thực phẩm: Ăn hạt hàng ngày, uống rượu vừa phải

Ảnh minh họa. Dầu ô liu làm giảm bệnh mãn tính

Người dân vùng xanh sử dụng dầu ô liu trong hầu hết các món ăn và với bánh mì, salad và rau.

Dầu ô liu chứa axit béo không bão hòa đơn có thể làm giảm cholesterol xấu (LDL), từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng chống viêm và giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Rau cải giúp làm chậm lão hóa

Buttner phát hiện ra rằng đảo Sardinia của Ý, thuộc vùng xanh, đặc biệt thích các loại rau họ cải. Chế độ ăn gồm những loại rau này có lợi cho chức năng tuyến giáp, làm chậm quá trình lão hóa và giàu chất xơ, axit folic và vitamin C, E và K, rất tốt cho sức khỏe não và hệ thần kinh, xương chắc khỏe và hệ miễn dịch khỏe hơn.

Bí quyết thọ trăm tuổi từ 7 loại thực phẩm: Ăn hạt hàng ngày, uống rượu vừa phải

Ảnh minh họa. Uống nhiều nước

Ngoài thực phẩm, đồ uống cũng rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ, đồ uống yêu thích của người dân vùng xanh là nước và họ uống rất nhiều nước.

Trong chế độ ăn kiêng phương Tây, có đến một nửa lượng đường hàng ngày đến từ soda, ngay cả khi đó là soda dành cho người ăn kiêng thì chất làm ngọt nhân tạo có trong nó cũng có hại cho sức khỏe như đường.

Cà phê và trà ngăn ngừa ung thư và tăng cường trí não

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê tốt cho bạn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, gan và hỗ trợ sức khỏe não bộ. Nếu bạn không thích cà phê, hãy thử uống trà. Ở Okinawa, Nhật Bản, một trong những vùng xanh, người dân uống rất nhiều trà xanh, giúp ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Uống rượu vừa phải có thể ngăn ngừa bệnh tim

Một đặc điểm chung khác của người vùng xanh là tiêu thụ vừa phải rượu, đặc biệt là rượu vang. Rượu có hàm lượng cồn thấp nhưng giàu polyphenol, hợp chất có trong vỏ nho có thể bảo vệ chống lại bệnh tim. Rượu vang đỏ còn cải thiện khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa.

-> Vì sao phụ nữ thường sống thọ hơn đàn ông?T. Linh

Nguồn giadinhonline.vn

Bí quyết thọ trăm tuổi từ 7 loại thực phẩm: Ăn hạt hàng ngày, uống rượu vừa phải - Sức Khỏe