Bị mụn khi ăn chay, nguyên nhân là gì?

25/08/2022 10:20
Chế độ ăn chay thuần liệu có phải là một cách thức hiệu quả để mang lại làn da sáng khỏe đáng mơ ước?

Ăn chay thuần đồng nghĩa với việc sẽ hoàn toàn nói lời tạm biệt với các loại thịt, các thực phẩm được làm từ động vật như bơ sữa, trứng… Thay vào đó, bạn sẽ nạp vào cơ thể một lượng lớn rau, củ và trái cây, những nguyên liệu nghe có vẻ rất tốt cho làn da. Tuy nhiên, không ít người theo đuổi chế độ ăn thuần chay cho biết da mặt họ nổi những nốt mụn lấm tấm sau khi bắt đầu thực đơn thuần chay. Vì sao?

Ăn chay là lý do khiến da bị mụn?

Giải thích cho vấn đề này, bác sĩ da liễu Marie Hayag là thành viên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, cho biết: “Không hiếm các trường hợp da bị mụn trứng cá hoành hành sau khi chuyển sang thực đơn vegan. Đơn giản là vì, việc ăn uống thuần chay có khả năng ảnh hưởng đến làn da của bạn theo cả cách tích cực và tiêu cực, và điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào những nguyên liệu bạn nạp vào cơ thể.” Vì vậy, bạn cần lưu tâm khi thêm hoặc bớt 3 nhóm nguyên liệu dưới đây trong khẩu phần ăn mỗi ngày của mình khi theo đuổi một chế độ dinh dưỡng vegan.

Bị mụn khi ăn chay, nguyên nhân là gì?

– Đường và tinh bột: Để thay thế cho các loại thịt và bơ sữa trong thực đơn mỗi ngày, rất có thể bạn đã vô tình nạp nhiều đường và tinh bột hơn, chẳng hạn như bánh mì, cơm, mì ống… Đây là những thực phẩm khiến mức độ insulin tăng cao, thúc đẩy quá trình sản xuất bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông và gây nên mụn

.– Đậu nành: Các món ăn được làm từ đậu nành thường xuyên hiện diện trong thực đơn hàng ngày của các tín đồ vegan như một nguồn cung cấp protein chính. Khi ăn quá nhiều đậu nành đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải hấp thụ vào cơ thể một lượng lớn Phytoestrogen – một chất hoạt động tương tự như estrogen có thể gây rối loạn nội tiết tố và nó có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mụn trứng cá với nhiều người.

– Vitamin B12 và kẽm: Một lý do khác khiến bạn có thể bị mụn khi ăn thuần chay chính là sự thiếu hụt vitamin B12 (có trong thịt bò, gan, cá, trứng, sữa…) và kẽm (có trong thịt, động vật có vỏ, các loại hạt, trứng, sữa,…). Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến da mà còn gây ra các vấn đề như rụng tóc và quầng thâm dưới mắt.

Làm sao để tránh nổi mụn khi ăn chay?

Cho dù bạn chọn ăn chay vì động vật, vì môi trường hay bất cứ lý do gì, ăn chay thuần vẫn là một sự lựa chọn mang lại nhiều lợi ích. Tuy vậy, tương tự như với bất kỳ phong cách ăn uống nào khác, điểm mấu chốt của việc ăn uống là sự cân bằng.

Bị mụn khi ăn chay, nguyên nhân là gì?

Chúng ta phải đảm bảo thực đơn hàng ngày bao hàm các loại thực phẩm đa dạng và tránh lặp đi lặp lại một số món ăn nhất định quá nhiều. Bởi điều đó có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như da nổi mụn, cơ thể mệt mỏi và căng thẳng.

Bên cạnh đó, bạn có thể thêm các sản phẩm tẩy tế bào chết AHA/BHA, hay sanr phẩm dưỡng da chứa benzoyl peroxide/ salicylic acid vào chu trình skincare hàng ngày để hỗ trợ điều trị mụn, chữa lành các nốt viêm, loại bỏ bã nhờn và làm sạch lỗ chân lông.

 

dep.com.vn

Bị mụn khi ăn chay, nguyên nhân là gì? - Làm Đẹp