Báu vật triều Nguyễn được đấu giá tại Pháp, giá khởi điểm 3 triệu Euro

26/10/2022 07:11
Kim ấn triều Nguyễn dưới thời Minh Mạng được nhà đấu giá Drouot giới thiệu trên trang web chính thức, với mức khởi điểm từ 2 đến 3 triệu Euro (48,1 tỷ đồng đến 72,2 tỷ đồng).

Theo thông tin chính thức của MILLON, hãng đấu giá ra đời từ năm 1928 có trụ sở tại Paris (Pháp), đợt này, hãng sẽ đưa ra 329 cổ vật đấu giá, trong đó có món cổ vật của nhà Nguyễn (1802-1945).

Báu vật triều Nguyễn được đấu giá tại Pháp, giá khởi điểm 3 triệu Euro

Hình ảnh kim ấn triều Nguyễn được giới thiệu trên trang web chính thức của nhà đấu giá MILLON (Ảnh: Millon).

Thông tin mô tả của đơn vị tổ chức đấu giá cho biết, đây là kim ấn triều Nguyễn được làm bằng vàng quý hiếm, đúc vào năm 1823 triều Minh Mạng (1820-1841), gồm một đế vuông kép xếp chồng lên nhau. Kích thước của cổ vật cao 10,4cm, mặt ấn hình vuông (13,8cm x 13,7cm), nặng 10,78kg. Quai ấn đúc hình con rồng uốnkhúc, đầu ngẩng cao, mắt nhìn về phía trước, tư thế vững vàng. Trán rồng có khắc chữ, vây lưng và đuôi rồng dựng đứng. Bốn chân rồng đúc hiển thị rõ năm móng.

Báu vật triều Nguyễn được đấu giá tại Pháp, giá khởi điểm 3 triệu Euro

Món cổ vật có giá khởi điểm từ 2 đến 3 triệu Euro (Ảnh: Millon).

Mặt trên của ấn và hai bên quai ấn có khắc chìm hai dòng chữ Hán "Minh Mạng tứ niên, nhị nguyệt, sơ tứ nhật, cát thời chú tạo", (tạm dịch: Đúc vào giờ lành ngày 4 tháng 2 năm Minh Mạng thứ 4) và "Thập thành hoàng kim, trọng nhị bách bát thập lạng, cửu tiền nhị phân" (tạm dịch: Làm bằng vàng ròng, có trọng lượng 280 lạng, 9 tiền và 2 phân, tương đương với trọng lượng 10,7kg).

Trong khi đó, phần mặt dưới khắc nổi 4 chữ triện "Hoàng đế chi bảo" (tạm dịch: Báu vật của Hoàng đế). Đây vốn là một trong những chiếc ấn quan trọng nhất của triều Nguyễn, chỉ được sử dụng cho sắc phong quan trọng nhất.

Báu vật triều Nguyễn được đấu giá tại Pháp, giá khởi điểm 3 triệu Euro

Trọng lượng của kim ấn lên tới 10,78 kg (Ảnh: Millon).

Trong phần mô tả thông tin của nhà đấu giá Drouot, trong suốt 143 năm triều Nguyễn, ấn được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như vàng, ngọc, ngà voi, bạc, đồng, được các thành viên hoàng gia sử dụng tùy theo từng cấp bậc. Triều Nguyễn tạo tác và dùng nhiều loại ấn triện, trong đó quý nhất là ấn làm bằng vàng, gọi là "kim ấn". Triện làm bằng ngọc, gọi là "ngọc tỉ".

Ở thời vua Minh Mạng, có 15 chiếc ấn bằng ngọc và vàng được chế tác, trong số đó bao gồm cả món cổ vật đang được đưa ra đấu giá tới đây.

Được biết, phiên đấu giá được nhà đấu giá MILLON tổ chức vào 11h ngày 31/10/2022 (theo giờ Paris). Món cổ vật triều Nguyễn được niêm yết giá khởi điểm từ 2 đến 3 triệu Euro (48,1 tỷ đồng đến 72,2 tỷ đồng). Việc công khai thông tin đấu giá kim ấn thu hút sự quan tâm của giới sưu tầm cổ vật trong nước và quốc tế, bởi đây được xem là một trong những cổ vật quý giá nhất Việt Nam.

Nguồn dantri.com.vn

Báu vật triều Nguyễn được đấu giá tại Pháp, giá khởi điểm 3 triệu Euro - Xã Hội