Ba loại thực phẩm mà bác sĩ khuyên không nên chạm vào vì rất dễ gây ung thư

28/07/2020 03:14
Theo một nghiên cứu khoa học, trong cuộc sống mỗi người, có khoảng 20% có khả năng mắc ung thư. Sự xuất hiện của ung thư là một quá trình ngày càng phức tạp và có nhiều nguyên nhân như: ảnh hưởng của

Theo một nghiên cứu khoa học, trong cuộc sống mỗi người, có khoảng 20% có khả năng mắc ung thư. Sự xuất hiện của ung thư là một quá trình ngày càng phức tạp và có nhiều nguyên nhân như: ảnh hưởng của di truyền, chế độ ăn uống, sinh hoạt ... Vậy chế độ ăn ảnh hướng đến ung thư thế nào?

Chế độ ăn uống cũng có thể gây ung thư? Trên thực tế, tuyên bố này không hoàn toàn chính xác, chế độ ăn uống sẽ không trực tiếp gây ung thư. Tuy nhiên, một số thực phẩm có chứa chất gây ung thư. Những chất gây ung thư này sẽ có tác động đến cơ thể. Sự tích tụ của quá trình ăn uống trong khoảng thời gian dài, cuối cùng sẽ khiến các tế bào chuyển thành ung thư. Ví dụ, ba loại thực phẩm sau đây, bác sĩ khuyên không nên chạm vào nó, vì nguy cơ gây ung thư rất cao.

Ba loại thực phẩm mà bác sĩ khuyên không nên chạm vào vì rất dễ gây ung thư

Thịt nướng bao giờ cũng rất ngon, mùi vị hấp dẫn và bắt mắt nhưng lại không tốt cho sức khỏe1. Đồ ăn BBQ

Thịt nướng bao giờ cũng rất ngon, mùi vị thì hấp dẫn vì quá trình nướng diễn ra ngắn. Các chất tạo mùi cũng được tạo ra trong quá trình phân hủy đường, chất béo và axit amin trong thực phẩm. Tuy nhiên, nếu nướng trên ngọn lửa lớn, các giọt dầu (mỡ) bị cháy, sẽ tạo ra rất nhiều chất có hại, bao gồm benzen, pyren, hydrocarbon...

Ba loại thực phẩm mà bác sĩ khuyên không nên chạm vào vì rất dễ gây ung thư

Quá trình làm chín thịt trên lửa lớn sẽ sản sinh ra nhiều chất gây ung thưĐặc biệt, benzopyrene được định nghĩa là một nhóm chất gây ung thư. Nói cách khác, khả năng gây ung thư của benzopyrene đối với con người đã được thử nghiệm lâm sàng. Mặc dù thỉnh thoảng ăn vào, nó không có quá nhiều tác động xấu, tuy nhiên, nếu một lượng lớn ăn vào trong một thời gian dài, nó sẽ làm tăng khả năng ung thư.2. Thực phẩm chiên

Khi nói đến thịt nướng, bạn phải nhắc đến một món ăn đường phố khác: đồ chiên! Trong quá trình chiên thức ăn, ngay cả khi cách nhau vài trăm mét, bạn có thể ngửi thấy mùi vị đang bay qua. Thức ăn nhanh mà mọi người thường ăn chủ yếu là sản phẩm được chiên sâu trong dầu (mỡ). Nó rất thơm, nhưng có nguy cơ ung thư cao. Thực phẩm được chiên sâu trong dầu, giá trị dinh dưỡng bị ảnh hưởng nhiều, nhưng quan trọng hơn, khi nhiệt độ dầu được làm nóng đến một mức nhất định, chất béo sẽ bắt đầu phân hủy và các chất gây ung thư như benzopyrene có thể được tạo ra từ khói. Hít khói dầu được tạo ra từ chiên nấu trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp mãn tính và ung thư phổi. Đồng thời, nếu thực phẩm chiên được phủ tinh bột, một chất gọi là acrylamide sẽ bị kết tủa khi đun nóng ở nhiệt độ cao .

Ba loại thực phẩm mà bác sĩ khuyên không nên chạm vào vì rất dễ gây ung thư

Trên thực tế, thực phẩm chiên rán thuộc hàng ngũ calo cao và không dễ tiêu hóa. Nếu ăn với số lượng lớn trong một thời gian dài, nó cũng sẽ gây ra béo phì. Theo nhiều nghiên cứu lâm sàng, béo phì cũng liên quan đến một số bệnh ung thư, như ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư buồng trứng.

Ba loại thực phẩm mà bác sĩ khuyên không nên chạm vào vì rất dễ gây ung thư

Thực phẩm được chiên sâu trong dầu mỡ sẽ sản sinh ra chất gây ung thư benzopyrene 3. Thực phẩm hun khói

Thịt xông khói và xúc xích hun khói là những món ăn phổ biến trên bàn của nhiều gia đình bởi hương vị hun khói rất đặc biệt. Tuy nhiên, trong quá trình hun thực phẩm, hydrocarbon thơm đa vòng cũng được sản xuất . Để kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm, rất nhiều muối sẽ được thêm vào thịt, và nitrite sẽ được sản xuất. Mặc dù nitrite được nhà nước cho phép làm phụ gia thực phẩm, nhưng nếu một lượng lớn nitrite được hấp thụ trong một thời gian dài, nó sẽ bị khử thành chất gây ung thư chính "nitrosamine" dưới tác dụng của axit dạ dày và protein trong cơ thể. Đồng thời, hàm lượng muối cao sẽ làm hỏng thực quản và niêm mạc dạ dày, và tiếp xúc lâu dài với nitrosamine, hydrocarbon thơm đa vòng, và hàm lượng muối cao sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa trong giai đoạn sau!

Ba loại thực phẩm mà bác sĩ khuyên không nên chạm vào vì rất dễ gây ung thư

Ba loại thực phẩm trên đều có hàm lượng calo cao và không lành mạnh. Vì sức khỏe của chính bạn, bạn nên cố gắng giảm tiêu thụ. Mặc dù một số thực phẩm có chất gây ung thư, nhưng suy đến cùng, sự xuất hiện của ung thư là một quá trình phức tạp. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là giảm tiếp xúc với các chất gây ung thư.

Xem thêm

Thanh Tâm (Theo Công lý & xã hội)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba-loai-thuc-pham-ma-bac-si-khuyen-khong-nen-cham-vao-vi..Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba-loai-thuc-pham-ma-bac-si-khuyen-khong-nen-cham-vao-vi-rat-de-gay-ung-thu-50848.html#Chất gây ung thư; thực phẩm không nên ăn# ung thư#

ngoisao.vn

Ba loại thực phẩm mà bác sĩ khuyên không nên chạm vào vì rất dễ gây ung thư - Sức Khỏe