Ba bài học quý cho VN sau diễn tập hàng hải ASEAN

07/09/2019 03:39
Đợt diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN kết thúc tốt đẹp. Tàu 18 của hải quân Việt Nam hoàn thành tốt các khoa mục và đúc kết nhiều bài học quý báu về phối hợp đa phương.

Đợt diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN kết thúc tốt đẹp. Tàu 18 của hải quân Việt Nam hoàn thành tốt các khoa mục và đúc kết nhiều bài học quý báu về phối hợp đa phương.

Diễn tập hàng hải ASEAN - Mỹ (AUMX) diễn ra từ ngày 3-5/9 tại khu vực cách Tây Nam mũi Cà Mau 55-60 hải lý, với sự tham gia của tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân của lực lượng hải quân Việt Nam.

Diễn tập AUMX có chủ đề “Tăng cường khả năng chia sẻ thông tin và phối hợp hiệp đồng trong lĩnh vực hàng hải”. Bên cạnh Lễ khai mạc AUMX diễn ra ngày 2/9 tại căn cứ Sattahip (Thái Lan) với sự tham dự của tư lệnh hải quân Thái Lan cùng tư lệnh hải quân các nước ASEAN và Mỹ, hoạt động chính của AUMX là diễn tập thực binh trên biển.

Tham gia diễn tập có 7 tàu các nước, trong đó có 1 tàu của hải quân Mỹ, 6 tàu của các nước ASEAN, 2 máy bay tuần tra biển, 2 máy bay trực thăng, 7 tàu tuần tra.

Ba bài học quý cho VN sau diễn tập hàng hải ASEAN

Tàu hải quân các nước xếp đội hình di chuyển hàng dọc tại vùng biển vịnh Thái Lan, gồm các tàu: HTMS Krabi của Thái Lan (OPV-551), USS Montgomery của Mỹ (LCS 8), RSS Tenacious của Singapore (71), UMS Kyan Sittha của Myanmar (F-12), BRP Ramone Alcaraz của Philippines (PS16), KDB Darulamen của Brunei (OPV-08) và Tàu 18 của hải quân Việt Nam. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Những câu hỏi mới không làm khó hải quân Việt Nam

Các tàu tham gia diễn tập được chia làm ba nhóm chiến thuật. Tàu 18 của hải quân Việt Nam nằm trong Nhóm chiến thuật số 3 cùng với tàu tuần tra xa bờ BRP Ramone Alcaraz của hải quân Philippines (PS16) và tàu KDB Darulamen của hải quân Brunei (OPV-08).

Dưới sự chỉ huy của tàu BRP Ramone Alcaraz, Tàu 18 của hải quân Việt Nam đã tham gia diễn tập nội dung Mã hóa-giải mã bản điện (PUBEX); trao đổi thông tin liên lạc bằng ánh đèn (FLASHEX); vận động đội hình chiến thuật vào ban đêm; chụp ảnh đội hình từ trên không (PHOTOEX)...

Những sĩ quan có mặt trên đài chỉ huy Tàu 18 có lẽ không thể nào quên được cảm xúc khi tham gia diễn tập nội dung PUBEX và FLASHEX tối 3/9 cùng với tàu của Philippines và Brunei. Chỉ sử dụng bản điện và ánh đèn, mỗi tàu đặt 5 câu hỏi liên quan đến vận động chiến thuật, an toàn hàng hải… cho các tàu còn lại.

Những câu hỏi này được lấy từ tài liệu “Sổ tay vận động và tín hiệu chiến thuật của hải quân đa phương”. Đây là nội dung tương đối mới đối với hải quân Việt Nam nói chung, cũng như Tàu 18 nói riêng.

“Một câu hỏi bình thường như: “Safe navigation" (hành trình an toàn) được truyền qua bằng ánh đèn từ tàu bạn cách xa Tàu 18 khoảng 1 km nhưng lại làm khó người được hỏi. Vì vậy, khi giải mã và trả lời đúng câu hỏi của tàu bạn, chúng tôi nhảy lên vui mừng như trẻ nhỏ được quà vậy”, Chính trị viên Tàu 18, đại úy Huỳnh Chí Cường, kể lại.

Trong khi đó, phần diễn tập nội dung khoa mục PHOTOEX cũng không kém phần hấp dẫn khi Tàu 18 của hải quân Việt Nam, dưới sự chỉ huy của tàu hải quân Philippines, vận động cùng nhóm chiến thuật 1 và 2 để xếp thành một hàng dọc, sau đó vận động sang đội hình kim cương.

Phía Mỹ đã phân công một trực thăng quân sự bay trên cao, chụp lại hình ảnh hiếm có như một dấu mốc cho mối quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Mỹ.

Ba bài học quý cho VN sau diễn tập hàng hải ASEAN

Các sĩ quan làm nhiệm vụ trên đài chỉ huy tàu 18, thực hiện diễn tập AUMX. Ảnh: Quân đội Nhân dân.

Ba kinh nghiệm quý báu

Sau 3 ngày diễn tập, HTMS Krabi (OPV-551) của hải quân Thái Lan thông báo, tất cả các tàu trong đội hình, trong đó có tàu của hải quân Việt Nam, đã làm rất tốt khoa mục PHOTOEX.

Tàu BRP Ramone Alcaraz của hải quân Philippines đánh giá rất cao sự tham gia diễn tập của hải quân Việt Nam cũng như sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các sĩ quan Việt Nam trên Tàu 18 với các sĩ quan trên tàu của hải quân Brunei và Philippines.

Đánh giá cao nỗ lực của sĩ quan, thủy thủ trên Tàu 18 tham gia diễn tập AUMX, thượng tá Phạm Quang Hiếu, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác tham gia AUMX, cho rằng hải quân Việt Nam thông qua diễn tập lần này đã rút ra ba kinh nghiệm quý để tham gia chủ động, tích cực vào các diễn tập hải quân đa phương trong tương lai.

Lực lượng đúc kết bài học về tổ chức triển khai tốt công tác chuẩn bị, từ chuẩn bị về con người (trình độ chuyên môn, ngoại ngữ), trang bị vũ khí đến hậu cần. Công tác chỉ huy điều hành cần có sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ từ trên xuống dưới, giữa các lực lượng tham gia trong nội bộ hải quân Việt Nam cũng như giữa hải quân các nước.

Công tác huấn luyện cho các bộ phận trực tiếp tham gia diễn tập đóng vai trò quan trọng. Công tác huấn luyện không chỉ về thực hiện các nội dung khoa mục diễn tập mà còn phải nâng cao cho cán bộ, sĩ quan kiến thức về luật hàng hải, luật quốc tế cũng như ngoại ngữ…

Thành công từ việc tham gia AUMX là sự động viên lớn đối với các sĩ quan, thủy thủ trên Tàu 18 khi lần đầu tiên tàu tham gia một sự kiện diễn tập hải quân đa phương.

Đây cũng là nền tảng, là cơ sở để Tàu 18 nói riêng, Vùng 2 Hải quân nói chung, tiếp tục phát huy năng lực và tham gia tích cực vào các sự kiện diễn tập hải quân đa phương trong thời gian tới, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN.

Việt Nam tham gia diễn tập hàng hải ASEAN - Mỹ Ngày 2/9, tại căn cứ hải quân Sattahip, Thái Lan, đã diễn ra lễ khai mạc cuộc diễn tập chung trên biển đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN.

Tàu hải quân Việt Nam hoàn thành tốt các khoa mục diễn tập AUMX

Tàu chiến Việt Nam sát cánh cùng các nước tại diễn tập AUMX

https://www.qdnd.vn/doi-ngoai/doi-ngoai-quoc-phong/dien-tap-hang-hai-asean-hoa-ky-ket-thuc-tot-dep-590464

Theo Quân đội Nhân dân

diễn tập hàng hải ASEAN - Mỹ Mỹ Thái Lan Singapore Philippines ASEAN ba kinh nghiệm quý báudiễn tập hàng hảihải quân Việt NamASEANMỹ

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

news.zing.vn

Ba bài học quý cho VN sau diễn tập hàng hải ASEAN - Xã Hội