5 sai lầm khi dùng xà phòng rửa tay ai cũng mắc phải khiến dịch vẫn bùng phát

16/04/2020 03:14
Rửa tay bằng xà phòng là cách hữu hiệu để ngăn chặn virus lây lan. Tuy nhiên, làm không đúng cách sẽ không đạt hiệu quả mong muốn.

Rửa tay bằng xà phòng là cách hữu hiệu để ngăn chặn virus lây lan. Tuy nhiên, làm không đúng cách sẽ không đạt hiệu quả mong muốn.

1. Không thấm ướt tay trước khi dùng xà phòng

Nhiều người có thói quen xoa xà phòng trực tiếp lên tay khô để rửa. So với cách làm ướt tay rồi mới lấy xà phòng, hiệu quả dường như không mấy khác biệt. Tuy  nhiên, CDC Mỹ khuyết cáo, người dân cần phải làm ướt tay trước khi dùng xà phòng. Cách này giúp tạo nhiều bọt hơn nhờ đó khả năng tiêu diệt mầm bệnh cũng hiệu quả hơn.

2. Dùng quá ít xà phòng

Bề mặt vi khuẩn, virus có cấu tạo từ chất béo. Các thành phần của xà phòng kết hợp với nước sẽ phá hoại cấu trúc của virus. Khi rửa tay, các mầm bệnh sẽ bị rửa trôi.

Nếu dùng quá ít xà phòng sẽ không tạo được hiệu quả tiêu diệt mầm bệnh. Lượng xà phòng cần thiết sẽ tùy thuộc và kích thước bàn tay nhưng nguyên tắc cung là cần dùng đủ để tạo được bọt phủ đều cả mu bàn tay và lòng bàn tay.

3. Dùng quá nhiều xà phòng

Dùng quá nhiều xà phòng dễ gây kích ứng da nếu tay không được rửa sạch hoàn toàn. Nếu bạn rửa tay vài lần với nước nhưng vẫn thấy nhớt và bọt xà phòng vẫn không sạch, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đã dùng quá nhiều xà phòng.

Do đó, hãy đảm bảo bạn dùng đủ lượng xà phòng cần thiết, không quá nhiều hay quá ít và rửa tay ít nhất 20 giây.

5 sai lầm khi dùng xà phòng rửa tay ai cũng mắc phải khiến Covid

4. Không rửa sạch cục xà phòng

Chúng ta thường chỉ lấy rồi đặt cục xà phòng vào cạnh bồn rửa mà không có thói quen rửa sạch chúng. Khi đặt xà phòng ở những nơi ẩm ướt, có nhiều vi khuẩn chúng cũng có thể trở thành nơi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Vi khuẩn này có thể từ xà phòng bám vào tay.

Do đó, trước khi sử dụng hãy rửa cục xà phòng dưới vòi nước chảy. Sau khi dùng, đặt chúng vào nơi sạch sẽ, khô ráo. Như vậy sẽ hạn chế được cơ hội tồn tại, phát triển của vi khuẩn, virus.

5. Sử dụng chất khử trùng thay cho xà phòng

Nhiều người có thói quen sử dụng các loại dung dịch rửa tay khô, chất khử trùng để vệ sinh bàn tay. Những loại này rất hữu ích trong trường hợp bạn đi ra ngoài và không thể rửa tay với xà phòng và nước.

Tuy nhiên, chất khử trùng chứa còn không thể đảm bảo diệt được toàn bộ vi khuẩn, virus cũng như các chất độc hại. Do đó, rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng vẫn là cách phòng bệnh tối ưu nhất.

Xem thêm Gừng có nên gọt vỏ khi sử dụng? 5 điều cấm kị khi ăn gừng cần lưu ý

xahoi.com.vn

5 sai lầm khi dùng xà phòng rửa tay ai cũng mắc phải khiến dịch vẫn bùng phát - Sức Khỏe