5 loại thảo dược giúp bạn đánh bay cái nóng mùa hè và giải nhiệt cơ thể

22/06/2020 05:31
Mùa hè năm 2020 được dự báo là có nhiệt độ tăng cao kỷ lục so với thời kỳ tiền công nghiệp. Cái nắng gay gắt đôi khi lên đến hơn 40°C có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Các biện pháp giải nhiệt mùa hè do đó cũng được nhiều người quan tâm hơn.

Mùa hè năm 2020 được dự báo là có nhiệt độ tăng cao kỷ lục so với thời kỳ tiền công nghiệp. Cái nắng gay gắt đôi khi lên đến hơn 40°C có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Các biện pháp giải nhiệt mùa hè do đó cũng được nhiều người quan tâm hơn.

Dưới đây là 5 loài thảo dược với tác dụng giải nhiệt cơ thể mà bạn có thể dùng

1. Chi tử

Vị thuốc này còn có tên gọi khác là Dành dành, Sơn chi, Sơn chi tử. Chi tử mọc hoang tại miền Bắc nước ta. Cây ra hoa từ tháng 4 đến tháng 11, cho quả vào tháng 5 đến 12. Vị thuốc Chi tử là quả của cây Dành dành phơi khô. Quả nhỏ, vỏ mỏng màu vàng đỏ là tốt nhất.

Có thể nói đây là dược liệu với rất nhiều tác dụng. Bên cạnh giải nhiệt, Chi tử còn giúp lợi mật, cầm máu, kháng khuẩn, an thần, hạ sốt và hạ huyết áp.

Cách dùng: sao vàng dược liệu giúp chữa nóng trong người. Liều dùng từ 8 đến 20g.

5 loại thảo dược giúp bạn đánh bay cái nóng mùa hè và giải nhiệt cơ thể

Quả Chi tử2. Rau má

Rau má là cái tên không còn xa lạ vì nó xuất hiện trong cả các bữa ăn, dùng làm nước uống hay làm thuốc. Bạn dễ dàng tìm được Rau má mọc tự nhiên ở khắp nơi từ vùng biển đến miền núi. Bạn có thể tận dụng cả cây, dùng tươi hoặc sấy khô đều được.

Theo Y học cổ truyền, Rau má có nhiều tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chữa sốt, chữa rôm sảy, mẩn ngứa… Y học hiện đại dùng dược liệu này để trị bỏng, tăng cường sự lành vết thương, điều trị loét dạ dày – tá tràng, trị mụn…

Vào những ngày hè nóng nực, bạn chỉ cần dùng 30 – 40g cây tươi, vò nát, sắc lấy nước uống hoặc phơi khô sắc uống. Nước Rau má có tác dụng thanh nhiệt, trị mụn nhọt, mát gan. Ngoài ra, bạn cũng có thể sáng tạo các món ăn ngon với Rau má và giúp bữa cơm thêm hấp dẫn.

3. Cát căn

Tên gọi khác thân thuộc hơn của Cát căn là Sắn dây. Rễ của cây là bộ phận thường được bào chế làm thuốc (hay còn gọi là củ). Rễ phát triển thành củ, phình dài ra, có thể nặng đến 20kg và ăn được. Hoa có thể dùng giải độc của rượu.

Để giải nhiệt, bạn chỉ cần pha bột Sắn dây với nước uống. Bạn có thể thêm một ít chanh để tăng hương vị hoặc nấu chín lên ăn như chè hay súp. Tuy nhiên, để phòng ngừa nguy cơ tiêu chảy hay đau bụng, tốt nhất là pha bột với nước nóng.

Dù Sắn dây là dược liệu có tác dụng giải nhiệt rất tốt, bạn vẫn cần ghi nhớ một số thông tin sau:

• Không cho trẻ em dùng vì Sắn dây có hàn tính mạnh.• Phụ nữ mang thai nếu nóng trong người dùng bột Sắn dây sẽ rất tốt. Tuy nhiên, nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi hay bị lạnh thì bạn không nên uống.• Tuyệt đối không dùng cho thai phụ có dấu hiệu động thai.

• Nên đun chín rồi mới sử dụng và không nên cho quá nhiều đường.

5 loại thảo dược giúp bạn đánh bay cái nóng mùa hè và giải nhiệt cơ thể

Nước Sắn dây vừa thơm ngon vừa giúp giải độc, thanh nhiệt4. Atiso

Atiso được xem như một dược liệu quý dùng để chữa nhiều bệnh. Từ thế kỷ 17, người ta đã phát hiện công dụng giải độc gan và làm mát gan của loài cây này. Lá, hoa, rễ và thân của cây đều có thể dùng làm thuốc. Tại nước ta, Atiso được trồng nhiều nhất ở Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo.

Trà Atiso với vị ngọt tự nhiên sẽ làm thanh mát và giải độc cơ thể. Chỉ cần pha với nước nóng là bạn đã có ngay ly trà vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Ngoài ra, nếu kết hợp uống trà với chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thì bạn còn có thể giảm cân. Tùy vào đối tượng dùng mà liều lượng sẽ khác nhau.

5 loại thảo dược giúp bạn đánh bay cái nóng mùa hè và giải nhiệt cơ thể

Hoa Atiso5. Chè dây

Đây là loài cây thân leo mọc hoang trong rừng. Hiện, Chè dây tập trung nhiều ở Đồng Văn và Yên Minh với trữ lượng ước tính lên đến vài trăm tấn. Đáng tiếc là nạn phá rừng, đốt rẫy đang khiến cho vùng phân bố của cây bị thu hẹp.

Theo Y học cổ truyền, Chè dây có vị ngọt, nhạt, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm đau, chống viêm. Giống như Atiso, bạn có thể uống nước Chè dây để thanh nhiệt cho cơ thể. Pha 10 - 15ml Chè dây với 150ml nước nóng hoặc lạnh là đã có thể dùng ngay. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng chè được pha bằng nước lạnh.

Với công dụng thanh nhiệt, giải độc tuyệt vời, 5 dược liệu trên sẽ giúp bạn vượt qua cái nóng của mùa hè dễ dàng hơn. Để tìm hiểu thêm thông tin chính thống về công dụng của dược liệu, bài thuốc hay các lưu ý do chính đội ngũ bác sĩ Y học cổ truyền biên soạn, bạn đọc có thể truy cập vào website tinyte.youmed.vn.

YouMed Vn đồng hành cùng bạn trong lĩnh vực sức khỏe.

Xem thêm Những cách sơ cứu khi gặp nạn do chơi thể thao hoặc đi dã ngoại ngoài trời vào mùa hè?

ngoisao.vn

5 loại thảo dược giúp bạn đánh bay cái nóng mùa hè và giải nhiệt cơ thể - Sức Khỏe