Diễn viên Thanh Thúy gợi ý cách giúp các mẹ 'dụ' cho bé bú bình

07/09/2019 02:58
Mẹ sắp đi làm, không biết làm sao 'dụ' cho trẻ ti bình, hãy học ngay 5 bí kíp dưới đây của diễn viên Thanh Thúy.

Sau hai lần sinh nở, diễn viên Thanh Thúy đã đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm hay về cách nuôi dạy con. Trong đó phải kể đến như: Cách giúp bé đỡ trớ sữa, tắm - mát xa cho bé, làm sao để có sữa sau sinh...

Mới đây, nữ diễn viên đã chia sẻ 5 bí kíp giúp trẻ làm quen với việc ti bình. Với những "mẹ bỉm sữa" nào sắp đi làm thì những điều Thanh Thúy chia sẻ dưới đây sẽ rất hữu ích.

Diễn viên Thanh Thúy gợi ý cách giúp các mẹ 'dụ' cho bé bú bình

Thanh Thúy hé lộ 5 cách giúp trẻ làm quen với việc bú bình.

Cách cho trẻ làm quen với việc bú bình:

Nguyên tắc 1: Từ từ

Khi mới sinh con, Thanh Thúy thấy nhiều bà mẹ khác đã muốn con làm quen ngay với việc bú bình. Lý do là vì mọi người muốn cai sữa sớm, để mẹ quay trở lại với công việc. Tuy nhiên, Thanh Thúy cho rằng việc cho trẻ bú bình quá sớm có thể gây tác dụng ngược. Khi đó, trẻ sẽ được tạo thói quen và không muốn bú mẹ nữa. Hơn nữa, việc cho bé bú bình trước 2 tháng tuổi được bác sĩ khuyến cáo là không nên, trừ trường hợp mẹ không có sữa cho con bú hoặc có vấn đề nơi bầu ngực.

Nguyên tắc 2: Sự kiên trì

Thanh Thúy vừa quán xuyến việc nhà, vừa đảm đương việc của công ty riêng nhưng cô vẫn cố gắng kiên trì tập cho con bú bình. Cô xem lúc con bú bình là thời gian được tận hưởng cảm giác ôm con vào lòng, nhìn ngắm khuôn miệng xinh xắn đón lấy dòng sữa thơm tho của mẹ.

Diễn viên Thanh Thúy gợi ý cách giúp các mẹ 'dụ' cho bé bú bình

Nguyên tắc 3: Núm vú giả - Sữa mẹ thật

Đối với các bé được nuôi bằng sữa mẹ, Thanh Thúy khuyên mẹ nên vắt sữa ra, đổ vào bình để bé không thấy mùi lạ. Việc tạo cho con cảm giác thân thuộc sẽ khiến bé dễ bú bình hơn. Sau đó, mẹ xen kẽ các bữa sữa mẹ và sữa ngoài theo liều lượng tăng - dần - đều.

Ban đầu, cô áp dụng 3 cữ sữa mẹ - 1 cữ sữa ngoài. Kế đến điều chỉnh thành 2 cữ sữa mẹ, 2 cữ sữa ngoài và giảm dần sữa mẹ để tiến tới cai sữa cho con.

Nguyên tắc 4: Mẹ cầm bình cho con

Khi mẹ ẵm cho con bú thật như thế nào thì cần bắt chước y như vậy lúc cho con bú bình. Việc tiếp xúc tối đa giữa mẹ và con làm trẻ nhỏ an tâm, thấy thân thuộc hơn. Bạn cần giữ con chắc chắn, cẩn thận và nghiêng 45 độ, phòng trường hợp bé nôn, trớ, sặc. Sau đó, từ từ đưa bình sữa vào miệng bé nhẹ nhàng theo hướng từ môi dưới. Thanh Thúy sẽ đặt núm vú phía trên lưỡi của bé. Sau đó cô cho bé ngậm hết đầu vú thay vì chỉ cho bé mớm nhẹ. Cuối cùng, trẻ sẽ nhanh chóng tự bú bình.

Thanh Thúy nhấn mạnh mẹ cần tránh cầm sai tư thế bình vì khi đó con sẽ bú sữa không đủ no. Hoặc mẹ mất tập trung khiến núm vú không đầy sữa, con nuốt phải khí, gây đầy hơi, chướng bụng. Mẹ cũng nên canh lượng sữa cho con phù hợp, không ép con ăn quá nhiều vì dễ khiến bé nôn, trớ sữa.

Nguyên tắc thứ 5: Chọn núm vú giả gần giống núm vú thật

Bé rất nhạy cảm và dễ phát hiện khi mẹ sử dụng núm vú giả của bình sữa. Vì thế, mẹ phải chọn lựa núm vú giả kỹ càng. Mẹ không chỉ cần xem xét hình dáng mà còn phải thử độ mềm, tốc độ sữa chảy của núm vú, để ý xem núm vú có mùi cao su không. Đây là việc làm quan trọng, quyết định xem con có chấp nhận loại núm vú giả này không.

Diễn viên Thanh Thúy gợi ý cách giúp các mẹ 'dụ' cho bé bú bình

Khi mua bình sữa có núm vú giả về, mẹ cần tiệt trùng sạch sẽ. Sau đó cho bé chơi cùng núm vú giả để bé làm quen. Mẹ nên mua vài loại núm vú giả khác nhau để con lựa chọn, xem bé thích loại nào nhất. Kế tiếp, bạn cho con cầm núm vú chơi, cho bé cắn, nhai thoải mái. Khi con đã quen, bạn mới bắt đầu bước tiếp theo. Không nên cho bé bú bình ngay, bắt trẻ chịu đựng thứ lạ lẫm sẽ khiến bé khó thích nghi.

Sau khi con đã quen dần với núm vú giả, mẹ tranh thủ lúc bé đói, buồn ngủ, mắt lim dim thì cho trẻ bú bình. Khi đó, phản xạ bú mút của bé sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ cần tránh không cho trẻ bú khi bé đang ngủ say, bị nghẹt mũi.

Xem thêm

ngoisao.vn

Diễn viên Thanh Thúy gợi ý cách giúp các mẹ 'dụ' cho bé bú bình - Sức Khỏe